Ứng viên Dân chủ nào có khả năng đánh bại ông Trump?

Sau khi cựu Bộ trưởng Phát triển Nhà và Đô thị Julián Castro rời khỏi cuộc đua giành vị trí đề cử của đảng Dân chủ thì hiện vẫn còn đến 14 ứng viên của đảng này đang cạnh tranh nhau để trở thành đối thủ của Tổng thổng Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Nhưng không phải hầu hết trong số 14 đó có cơ hội giành chiến thắng do một số người vẫn đang ở mức tín nhiệm rất thấp.

Theo đánh giá của đài CNN, năm người dưới đây có thể là nhân vật có sức ảnh hưởng và có khả năng trở thành đối thủ nặng ký của Tổng thống Trump.

Điều này không có nghĩa là những người nằm ngoài danh sách dưới đây lại mất hết cơ hội. Họ vẫn còn khá nhiều thời gian để bứt phá và trở thành ứng viên đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào cuối năm nay. 

Ví dụ như ứng viên Andrew Yang, người vừa tuyên bố rằng ông ta đã huy động được hơn 16 triệu USD trong ba tháng cuối của năm 2019, dường như đang gia tăng sức mạnh và sự ủng hộ khi bắt đầu có những phiếu bầu đầu tiên, nhưng đáng tiếc là ông vẫn chưa lọt được vào danh sách lần này.

Hoặc cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, người tiếp tục bơm hàng chục triệu USD vào quảng cáo trên truyền hình nhằm giành lấy phiếu bầu. Ông cũng được đánh giá cao và có thể sẽ lọt vào danh sách những tháng sau.

Được biết, bảng xếp hạng này sẽ được các chuyên gia điều chỉnh sau mỗi hai tuần dựa trên những nỗ lực của từng ứng viên. Dưới đây là top năm gương mặt của đảng Dân chủ đang được đánh giá cao tại thời điểm này.

5. Amy Klobuchar

Bà Amy Klobuchar có thể không phải là một cái tên nổi tiếng nhưng thượng nghị sĩ này đã tái đắc cử năm 2018 ở tiểu bang miền Trung Tây Minnesota một cách khá dễ dàng. Hiện bà đang đứng ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng những ứng viên Dân chủ có khả năng đánh bại ông Trump.

Bà Amy Klobuchar đã nhiều lần chỉ trích các chính sách của đương kim Tổng thống Donald Trump. Ảnh: NEW YORK TIMES

Từng là một công tố viên, bà tỏ ra là một người bình thản và có thẩm quyền trong các phiên điều trần nóng bỏng xác nhận thẩm phán Brett Kavanaugh.

Bà cũng đã nhiều lần chỉ trích các chính sách của Tổng thống Trump khiến đất nước chia rẽ dù không hề nhắc tới tên ông. Theo bà, người dân Mỹ đã mệt mỏi với việc đóng cửa chính phủ, chia rẽ và đối đầu. Nước Mỹ phải được dẫn dắt từ cơ hội chứ không phải sự hỗn loạn.

4. Elizabeth Warren

Một bóng hồng khác được đánh giá có khả năng cạnh tranh với Tổng thống Trump là thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren.

Với quan điểm cấp tiến và lập trường cứng rắn chống tham nhũng, bà Warren được nhiều cử tri đảng Dân chủ ủng hộ.

Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, cuộc chạy đua gây quỹ của bà Warren có vẻ bị chững lại.

Người ta bắt đầu thấy những email và nhiều đoạn tweet tuyệt vọng cầu xin những người ủng hộ tăng thêm một chút tiền. Đó cũng có thể là lý do vào thời điểm cuối năm khi những ứng viên khác như Pete Buttigieg hay Bernie Sanders đã công bố số tiền gây quỹ năm 2019 thì bà Warren vẫn còn chần chừ.

Kết quả thăm dò của hãng Axios cho thấy bà Warren sẽ dẫn trước ông Trump 2 điểm ủng hộ nếu bà ra tranh cử vào năm 2020. Ảnh: REUTERS

Trước đó, tờ The New York Times nhận định rằng ngoài lợi thế là phụ nữ, hai yếu tố giúp bà Warren chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ đó là việc bà ủng hộ thiết lập nền kinh tế có lợi cho người nghèo và đấu tranh cho bình đẳng giới dưới thời Tổng thống Trump.

Các hãng truyền thông Mỹ từng cho biết không ít lần ông Trump lên tiếng công kích và chế nhạo bà Warren. Kết quả thăm dò của hãng Axios cho thấy bà Warren sẽ dẫn trước ông Trump 2 điểm ủng hộ nếu bà ra tranh cử vào năm 2020.

3. Pete Buttigieg

Đứng ở vị trí thứ ba là Pete Buttigieg, cựu thị trưởng 37 tuổi của thành phố South Bend, thuộc bang Indiana. Ông là người đồng tính, cũng là ứng cử viên trẻ và nghèo nhất trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Pete Buttigieg là người đồng tính và cũng là ứng cử viên trẻ và nghèo nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ảnh: AFP

Theo tạp chí Forbes, tổng tài sản của ông Buttigieg khoảng 100.000 USD, chỉ bằng 0,003% tổng tài sản của Tổng thống Trump. Toàn bộ thu nhập của ông chỉ đến từ lương. 

Tuy nhiên, năm 2020 được xem là năm khởi sắc của ông khi chỉ trong quý IV năm 2019, ông Buttigieg huy động được gần 25 triệu USD và gần như đang dẫn đầu tại các cuộc thăm dò ở các bang Iowa và New Hampshire.

2. Bernie Sanders

Ông Sanders, 77 tuổi, là một trong những người đầu tiên trong số 19 ứng cử viên của đảng Dân chủ tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Vị thượng nghị sĩ này tự nhận mình là một nhà xã hội dân chủ, từng cạnh tranh vị trí đại diện của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống năm 2016 với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton song thất bại. 

Ông Bernie Sanders. Ảnh: REUTERS

Trong quý gần đây, ông Sander đã gây quỹ được 34 triệu USD, điều này cho thấy ông vẫn đang duy trì sức hút của mình trong cuộc cạnh tranh vị trí ứng cử viên của đảng Dân chủ để chạy đua vào Nhà Trắng. 

1. Joe Biden

Cựu Phó tổng thống Joe Biden vẫn đang chễm chệ ở vị trí dẫn đầu. Trong quý IV năm 2019, ông dường như đã gây quỹ được một con số không nhỏ. Điều này cho thấy ông vẫn đang giữ vững phong độ trong cuộc đua trở thành đối thủ của Tổng thống Trump.

Ông Biden đến hiện nay vẫn là đối thủ nặng ký nhất của ông Trump. Ảnh: WFAE

Tuy nhiên, người ta lo ngại rằng ông Biden có thể dễ dàng mất các bang Iowa và New Hampshire. Thất bại ở những bang này có thể khiến vị trí dẫn đầu hiện tại của ông bị đe dọa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm