Ủy ban Hạ viện thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm 13-12 thông qua hai điều khoản luận tội nhằm vào Tổng thống Donald Trump, gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội, với 23 phiếu thuận và 17 phiếu chống.

Theo hãng tin AP, đây là diễn biến mới nhất trong cơn bão chính trị đang khiến Quốc hội và cả nước Mỹ chia rẽ nghiêm trọng. Đảng Dân chủ thuộc Hạ viện chiếm đa số dự kiến sẽ phê chuẩn các cáo buộc chống lại Trump vào tuần tới, nhưng Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát có thể sẽ tha bổng ông sau một phiên tòa tháng 1.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler đứng trước một rừng phóng viên khi tuyên bố ủy ban của mình đã phê chuẩn hai điều khoản để luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Sau động thái của Ủy ban Tư pháp, Hạ viện có thể sẽ thông qua hai điều khoản luận tội vào tuần tới, trước khi các nghị sĩ bước vào kỳ nghỉ cuối năm. Tuy nhiên, khả năng Tổng thống Trump bị kết tội và phế truất là rất thấp bởi phe Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và đến giờ vẫn ủng hộ ông chủ Nhà Trắng.

Trong điều khoản luận tội đầu tiên, ông Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực tổng thống của mình bằng cách yêu cầu Ukraine điều tra ông Joe Biden, được biết là đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020, sử dụng khoản viện trợ quân sự làm con tin. Với điều khoản thứ hai, ông Trump bị cáo buộc cản trở Quốc hội bằng cách ngăn chặn những nỗ lực điều tra của Hạ viện.

"Hôm nay là một ngày buồn và trang nghiêm", Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler nói với các phóng viên sau phiên họp, đánh dấu lần thứ 3 trong lịch sử Mỹ, Ủy ban đề xuất việc luận tội một tổng thống. Ông Nadler nói rằng Hạ viện sẽ hành động "một cách khẩn trương" trong bước tiếp theo.

Tại Nhà Trắng, sau khi nghe thông tin về cuộc bỏ phiếu, ông Trump lên án cuộc điều tra và các hành động chống lại ông, gọi nỗ lực luận tội là "trò lừa bịp", "trò lừa đảo", một cuộc "săn phù thủy" và nhận xét đây là "sự ô nhục" đối với nước Mỹ. Tổng thống cho biết mình không làm gì sai và thậm chí còn dùng từ "hoàn hảo" để mô tả những hành động của mình, AP cho biết.

Ông Trump còn lưu ý rằng ông đã "xem một chút" quy trình luận tội của ngày hôm trước và ông đã chế giễu các quan chức chính phủ đã làm chứng rằng ông gây áp lực với Ukraine. Ông tuyên bố rằng ông thực sự đang được hưởng lợi về mặt chính trị từ các phiên luận tội.

Được biết, ông Trump là tổng thống thứ tư của Mỹ phải đối mặt với các thủ tục luận tội và là người đầu tiên phải đối mặt với luận tội khi đang chuẩn bị tái tranh cử. Cuộc bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện Mỹ diễn ra tuần tới có khả năng gây hậu quả chính trị nghiêm trọng với cả hai đảng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, khi mà người Mỹ chia rẽ sâu sắc trong việc xác định những hành động của ông Trump có xứng đáng để luận tội hay không và liệu có nên theo Quốc hội, hay cử tri, để quyết định liệu ông Trump nên ở lại Nhà Trắng hay không.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội nhằm vào Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Đảng Dân chủ phản bác họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ cuộc bầu cử năm 2020 khỏi sự tiếp cận của ông Trump, nhằm lôi kéo sự can thiệp từ nước ngoài.

Trước đó, Tổng thống Trump đã từ chối tham gia tố tụng và chỉ thị cho các quan chức chính quyền không được làm vậy. Tổng thống cũng đăng những dòng tweet nhằm chỉ trích bên lề, chế nhạo các cáo buộc chống lại ông.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng tổng thống đã sai lầm và điều khoản luận tội chống lại ông Trump là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, lãnh đạo phe Cộng hòa đa số tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố khả năng ông Trump bị buộc rời khỏi Nhà Trắng là "con số không".

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa ban đầu ủng hộ một cuộc bỏ phiếu diễn ra vào năm tới, nhưng ông Trump rất muốn một cuộc thách đấu diễn ra sớm hơn tại Thượng viện, vì nó sẽ không chỉ giúp ông trở nên vô tội, mà còn cung cấp nền tảng để tấn công phe Dân chủ.

"Tôi sẽ làm bất cứ điều gì tôi muốn", ông Trump nói với các phóng viên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm