Venezuela bắt giữ 2 binh sĩ Mỹ có ý đồ tấn công ông Maduro

Ngày 4-5, hãng tin AP cho hay lực lượng an ninh Venezuela đã chặn đứng một cuộc đột kích từ ngoài biển vào lãnh thổ nước này nhằm bắt giữ Tổng thống Nicolas Maduro. 

Cuộc đột kích này xảy ra hôm 3-5 tại thị trấn Macuto thuộc TP La Guaira, bang Vargas do một nhóm lính đánh thuê thực hiện. Binh sĩ Venezuela đã tiêu diệt tám người, bắt giữ tám người.

Chủ tịch Quốc hội Venezuela - ông Diosdado Cabello đã đăng trên Twitter đoạn clip một người Venezuela bị bắt giữ tên là Josnars Adolfo Baduel trả lời thẩm vấn của cảnh sát. Trong đoạn clip, Baduel nói rằng trong số những người bị bắt hôm 3-5 có hai công dân Mỹ.

Trong buổi họp báo ngày 4-5, Tổng Công tố Venezuela Tarek William Saab nói về việc bắt giữ những người tham gia cuộc đột kích hôm 3-5. Ảnh: AP

Ngoài ra, trong ngày 4-5, Venezuela cho biết đã bắt giữ thêm tám lính đánh thuê khác, trong đó có một nhân vật từng thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia Venezuela - Đại úy Antonio Sequea. Ông Sequea đã tham gia một cuộc binh biến nhằm lật đổ Tổng thống Maduro hồi năm 2019.

Tổng Công tố Tarek William Saab - đồng minh của Tổng thống Maduro cho biết Venezuela đã bắt giữ tổng cộng 114 người nghi ngờ tham gia cuộc đột kích và hiện huy động 25.000 binh lính để truy lùng thêm 92 người nữa.

Các quan chức trong chính phủ Venezuela cáo buộc Colombia và Mỹ tổ chức và thực hiện cuộc đột kích nhằm hạ bệ Tổng thống Maduro. Hiện giới chức Mỹ và Colombia bác bỏ mọi cáo buộc trên.

Hai công dân Mỹ bị Venezuela bắt giữ

AP dẫn lời cựu binh của Lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ (còn gọi là "Lực lượng mũ nồi xanh") Jordan Goudreau xác nhận có hai binh sĩ Mỹ tham gia vào cuộc đột kích hôm 3-5.

Ông Goudreau nói rằng hai binh sĩ bị phía Venezuela bắt giữ có tên Luke Denman và Aaron Berry. Theo ông Goudreau, hai người này đã từng chiến đấu với ông tại chiến trường Iraq và Afganishtan.

Cựu binh của Lực lượng mũ nồi xanh Mỹ Jordan Goudreau (giữa). Ảnh: VENEZUELA ANALYSIS

“Tôi đã cố gắng liên hệ với tất cả những người quen biết ở mọi cấp độ. Nhưng không ai trả lời. Đúng là ác mộng” - ông Goudreau nói về nỗ lực giúp đỡ các đồng nghiệp đang bị phía Venezuela bắt giữ.

Ông Goudreau khẳng định mình đã giúp tổ chức cuộc đột kích trên biển hôm 3-5 vừa qua. Cuộc đột kích này nằm trong "Chiến dịch Gideon" tại thành phố cảng La Guaira, gần biên giới với Colombia với mục tiêu "giải phóng Venezuela".

Lực lượng an ninh Venezuela bảo vệ bờ biển TP La Guaira, nơi xảy ra cuộc đột kích đổ bộ hôm 3-5. Ảnh: AP

Một cuộc điều tra của hãng tin AP cho biết ông Goudreau đã liên kết với một tướng quân đội Venezuela đã nghỉ hưu (người này đang bị Mỹ cáo buộc buôn ma túy) để đào tạo hàng chục binh sĩ đào ngũ khỏi lực lượng an ninh Venezuela tại các trại bí mật ở Colombia.

Cựu binh Goudreau cho biết đã có 52 binh sĩ của lực lượng đã xâm nhập lãnh thổ của Venezuela và bước đầu đang tìm cách chiêu mộ những người đào ngũ từ Lực lượng Vệ binh quốc gia Venezuela.

Ông Goudreau nói các hành động này không nhận được sự viện trợ nào của phía lãnh đạo phe đối lập Venezuela - ông Juan Guaido, hay của chính phủ Mỹ và cả Colombia.

Tuy nhiên ông Goudreau có tiết lộ rằng ông đã ký một thỏa thuận với ông Guaido để “hạ bệ” Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, phía ông Guaido bác bỏ mọi thông tin trên, nói rằng không biết gì về cuộc đột kích xảy ra vào ngày 3-5 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm