Venezuela cáo buộc Mỹ lên kế hoạch ám sát ông Maduro

Chính phủ Venezuela cho biết hôm 27-6, họ đã đập tan kế hoạch đảo chính của Mỹ, Colombia và Chile nhằm ám sát Tổng thống Nicolas Maduro và đưa một cựu bộ trưởng quốc phòng lên thay thế ông, tờ The Japan Times đưa tin.

Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho biết vụ ám sát được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 23 và 24-6. Kế hoạch này liên quan đến các sĩ quan quân đội đang tại chức và đã nghỉ hưu.

Bộ trưởng Truyền thông Venezuela, ông Jorge Rodriguez. Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã có mặt trong tất cả các cuộc họp để lên kế hoạch cho cuộc đảo chính. Chúng tôi đã có mặt trong tất cả các hội nghị”, ông Rodriguez cho biết những người cung cấp thông tin của chính phủ đã thâm nhập vào hàng ngũ những người lên kế hoạch nói trên trong các cuộc họp bàn của họ.

Ông Rodriguez cũng cáo buộc Tổng thống Colombia Ivan Duque, Tổng thống Chile Sebastian Pinera và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton có liên quan đến kế hoạch này.

Ít nhất sáu trong số những đối tượng bị cáo buộc đã bị giam giữ, Bộ trưởng Rodriguez nói trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Caracas.

Bốn người trong số các sĩ quan đã bị bắt vào ngày 21-6. Mặc dù chính phủ không đưa ra chi tiết nào về các tình huống, hoặc lý do cho các vụ bắt giữ này, động thái này bị lãnh đạo đối lập Juan Guaido lên án trong một tuyên bố vào ngày 25-6.

Những đối tượng trên hy vọng đưa ông Raul Baduel - một cựu bộ trưởng quốc phòng dưới thời cố Tổng thống Hugo Chavez hiện đang ngồi tù – lên làm tổng thống, ông Rodriguez nói.

Chính phủ Venezuela gần đây đã tuyên bố rằng 17 người đã bị buộc tội cố gắng đảo chính vào ngày 30-4, khi ông Guaido thất bại trong việc phát động một cuộc nổi dậy và kêu gọi các lực lượng vũ trang chống lại ông Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm