Venezuela nhờ Nga, Trung Quốc xử lý khủng hoảng y tế

Hãng tin Reuters cho biết tình trạng thiếu hụt trầm trọng các loại thuốc và thiết bị y tế đã xảy ra trong nhiều năm qua do khủng hoảng kinh tế và xung đột chính trị ở Venezuela.

Ngày 22-5, phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở thủ đô Geneva (Thụy Sĩ), Bộ trưởng Y tế Venezuela Carlos Alvarado cho biết vì các lệnh trừng phạt của phương Tây nên hơn 5 tỉ Euro (khoảng 5,6 tỉ USD), gồm vàng và ngân quỹ của nước này đã bị đóng băng.

Theo ông Alvarado, với khối tài sản như vậy sẽ đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế của nước này trong vòng sáu năm.

Bộ trưởng Y tế Venezuela Carlos Alvarado phát biểu tại WHO ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi khẳng định chắc chắn rằng khủng hoảng y tế chính là 'phong tỏa vô đạo đức' mà Mỹ áp đặt lên Venezuela”, ông nói. “Các lệnh trừng phạt đã gây tổn hại cho toàn dân vì chúng tôi không đủ ngoại tệ để nhập khẩu thuốc men và hiện nay bệnh sởi đã quay trở lại”.

“Venezuela sẽ không ngồi yên và khoanh tay đứng nhìn. Chúng tôi sẽ tăng cường liên minh với Cuba, Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine và Iran”, ông Alvarado nói.

Ông còn nhấn mạnh: “Đe dọa lớn nhất đó là nguy cơ xảy ra chiến tranh mà chính phủ Mỹ áp đặt lên người dân Venezuela”.

Tất cả 300 bệnh viện Venezuela đã hoạt động trở lại, nhưng nhiều nơi lại rơi vào tình trạng thiếu thuốc men hoặc thiết bị y tế, theo Reuters. Liên đoàn Dược phẩm Venezuela ước tính nước này đang bị thiếu hụt 85% số thuốc. 

Bệnh nhân trong phòng cấp cứu của một bệnh viện ở Barquisimeto, Venezuela. Ảnh: Bloomberg

Một tình nguyện viên từ tổ chức phi lợi nhuận Accion Solidaria tại một kho thuốc ở Caracas, Venezuela. Ảnh: AP

Venezuela kêu gọi sự hỗ trợ từ Tổ chức Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) và tháng 3-2019, Nga đã cung cấp 26.000 tấn viện trợ, trong đó có thuốc men.

"Chúng tôi tăng cường liên kết với Nga để mua thuốc, và phía Nga còn muốn đầu tư vào Venezuela để tiếp tục sản xuất thuốc men", ông Alvardao nói với phóng viên.

Mới đây, ngày 14-5, Trung Quốc đã chuyển lô hàng viện trợ y tế thứ hai đến thủ đô Caracas với 71 tấn hàng gồm thuốc và vật tư y tế.

Đại sứ Trung Quốc tại Venezuela cho biết sự hỗ trợ y tế này thể hiện tình hữu nghị của người dân Trung Quốc đối với người dân Venezuela.

Venezuela dọa trả đũa nếu Mỹ có hành động quân sự
Venezuela dọa trả đũa nếu Mỹ có hành động quân sự
(PLO)- Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza ngày 6-5 nhấn mạnh Caracas chuộng biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela, nhưng sẵn sàng cho mọi kịch bản và sẽ trả đũa nếu Mỹ chọn hành động quân sự chống lại chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm