Video Iran rượt đuổi chiến hạm Anh ở eo biển Hormuz gây sốt

 (Nguồn: SPUTNIK)

Một video lan truyền trên mạng xã hội cuối tuần qua cho thấy các xuồng cao tốc tấn công của Iran đã đuổi theo một tàu hộ vệ Anh ở vịnh Ba Tư khi căng thẳng giữa Tehran và London tiếp tục dâng cao, theo hãng Sputnik.

Trong video, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) được nhìn thấy đuổi theo một khu trục hạm HMS Duncan của Hải quân Hoàng gia Anh ở eo biển Hormuz, vùng biển chiến lược nối các nhà sản xuất dầu thô của Trung Đông với các thị trường dầu quan trọng của thế giới.

Video có chất lượng thấp và tính xác thực chưa được kiểm chứng. Hiện chưa rõ thời gian xảy ra vụ việc. Trong video, tàu chiến được nhìn thấy đang chạy ở phía xa, trong khi vài tàu nhỏ khác đang bám theo nó.

Cũng chưa rõ tàu chiến trong video có thực sự là khu trục hạm HMS Duncan của Anh hay không, song chiến hạm này đã đến vùng Vịnh cuối tháng 7 để cùng một tàu chiến khác là HMS Montrose hộ tống các tàu treo cờ Anh di chuyển qua eo biển Hormuz.

Khu trục hạm HMS Duncan của Hoàng gia Anh. Ảnh: SPUTNIK

Người dùng mạng xã hội tỏ ra nghi ngờ và cho rằng đó có thể là một tàu lớp Baynunah của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Đoạn video “gây sốt” trên mạng xã hội giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Anh và Iran sau khi IRGC bắt tàu dầu Anh Stena Impero tháng trước với cáo buộc vi phạm các quy tắc hàng hải và di chuyển nguy hiểm ở eo biển Hormuz.

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài tuần sau khi giới chức Gibraltar bắt giữ một siêu tàu chở dầu của Iran với sự trợ giúp của các lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh. Tàu bị bắt vì nghi ngờ chở dầu thô cho Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc và sau đó bắt tàu dầu Anh để trả đũa.

Sau những diễn biến trên, Anh thông báo kế hoạch tham gia một “sứ mệnh bảo hệ hàng hải” do Liên minh châu Âu dẫn đầu nhằm tuần tra vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, đồng thời nhất trí tham gia một sáng kiến tương tự của Mỹ nhằm chống lại cái mà London gọi là mối đe dọa từ Iran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm