VIDEO: Khoảnh khắc Iran bắn hạ máy bay không người lái Mỹ

Hãng tin Sputnik ngày 21-6 đưa tin Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa cho công bố video dài hơn bốn phút ghi lại gần như toàn bộ quy quá trình sản xuất, lắp ráp của hệ thống phòng không Khordad-15 từng bắn rơi máy bay trinh sát không người lái (UAV) RQ-4A Global Hawk vào tháng 6-2019. 

Đáng chú ý, Sputnik còn cho hay trong khoảng 30 giây cuối cùng, đoạn video còn chứa một phân đoạn được cho là khoảnh khắc Khordad-15 bắn rơi RQ-4A. Máy bay của Mỹ bị bắn phát nổ khoảng vài km cách nơi đặt Khordad-15. 

 Phân đoạn được cho là ghi lại cảnh Khordad-15 bắn rơi RQ-4A. Nguồn: IRGC

Theo thông tin của tổ chức nghiên cứu Global Security, Khordad-15 là hệ thống phòng không đủ sức dò tìm và bắn hạ cùng lúc sáu mục tiêu trong chưa đầy năm phút.

Khordad 15 cũng được trang bị radar mảng pha và các bệ phóng độc lập, có thể phát hiện cả chiến đấu cơ lẫn thiết bị bay không người lái xâm nhập trong phạm vi 150 km và bám mục tiêu trong phạm vi 120 km. Ở độ cao tối đa của tầm bắn, Khordad 15 đủ sức bắn hạ các mục tiêu cách mặt đất 27 km.

Vào năm 2019, vụ Iran bắn rơi RQ-4A là đỉnh điểm trong mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ - Iran sau nhiều tháng liền hai nước liên tục chặn bắt tàu dầu của nhau và của nhiều nước khác.

Tổng thống Donald Trump thậm chí còn đã lên kế hoạch tấn công phủ đầu Iran nhưng ra lệnh huỷ bỏ vào phút chót do lo ngại có thể gây ra thương vong lớn, khiến hai nước bùng phát xung đột toàn diện. 

Dù vậy, chủ nhân Nhà Trắng đến tháng 1-2020 lại phê chuẩn chiến dịch không kích ám sát Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani khi ông đến thăm thủ đô Baghdad của Iraq. Đáp trả, Tehran tiến hành bắn tên lửa hai căn cứ Mỹ ở Iraq khiến hơn 100 lính nước này bị chấn thương não. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm