Video: Nữ sinh Afghanistan trở lại trường sau khi Taliban kiểm soát đất nước

Chỉ vài ngày sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, nữ sinh tại các trường học ở TP Herat, miền tây nước này đã đội khăn trùm đầu màu trắng và cùng nhau trở lại các lớp học, tờ The Straits Times ngày 19-8 đưa tin.

Đoạn video do hãng tin AFP đăng tải cho thấy các nữ sinh quay trở lại trường học, trò chuyện với nhau trong sân và trên lớp học bình thường như không để ý đến tình trạng hỗn loạn ở quốc gia này suốt hai tuần qua.

Nữ sinh Afghanistan quay trở lại trường học sau khi phong trào Hồi giáo Taliban giành quyền kiểm soát đất nước. Nguồn: AFP

Đoạn video được quay chỉ vài ngày sau khi Taliban kiểm soát TP Herat, sau sự sụp đổ của lực lượng chính phủ và dân quân địa phương.

“Chúng tôi muốn giữ sự phát triển tiến bộ như các quốc gia khác. Và chúng tôi hy vọng Taliban sẽ duy trì nền an ninh. Chúng tôi không muốn chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình trên đất nước mình” - một nữ sinh viên tên Roqia nói.

Phụ nữ và trẻ em gái ở Herat nhiều năm qua đều được tự do đi lại trên đường phố, theo học tại các trường học tại thành phố nổi tiếng về thơ ca và nghệ thuật này. Tuy nhiên, tương lai dài hạn của họ hiện không chắc chắn.

Theo những luật lệ mà Taliban từng áp đặt khi giành quyền kiểm soát Afghanistan vào những năm 1990, phụ nữ và trẻ em gái hầu hết bị từ chối tham gia vào các hoạt động giáo dục và đi làm.

Họ còn bị bắt phải che kín mặt ở nơi công cộng và không thể rời khỏi nhà mà không có nam giới đi cùng. Vì vậy, tại thời điểm hiện tại, không rõ điều gì đang đợi ở phía trước đối với phụ nữ Afghanistan khi Taliban trở lại nắm quyền.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đang đợi ở phía trước đối với phụ nữ Afghanistan khi Taliban trở lại nắm quyền. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Hiện vẫn chưa rõ Taliban có thay đổi bất kỳ nội dung nào trong chính sách giáo dục hay liệu phong trào Hồi giáo này có tổ chức các cuộc đàm phán với các trường học hay không.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Anh Sky News vào tuần này, người phát ngôn viên của Taliban, ông Suhail Shaheen, đã đưa ra những thông tin mới về vấn đề trên.

“Phụ nữ vẫn có thể học từ cấp tiểu học đến đại học” - ông Shaheen tuyên bố, thêm rằng hàng nghìn trường học ở các khu vực bị Taliban chiếm giữ vẫn hoạt động bình thường.

Bà Basira Basiratkha, hiệu trưởng một trường học ở TP Herat, bày tỏ sự lạc quan thận trọng khi nói rằng bà "tạ ơn đấng tối cao" vì đã có thể mở cửa trường trở lại.

“Các học sinh thân yêu của chúng tôi đang tham dự các lớp học với số lượng lớn trong khi tuân thủ việc đội khăn trùm đầu. Các kỳ thi vẫn đang được tiếp tục” - bà Basiratkha chia sẻ.

Các nữ sinh tham gia lớp học ở TP Herat, Afghanistan, vào ngày 17-8. Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 17-8, Taliban cho biết đã giảm bớt một số quan điểm cực đoan trước đây của mình, thông báo lệnh ân xá chính thức cho "tất cả người dân" nào tham gia vào cuộc chiến chống lại họ.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên ở Kabul kể từ khi giành quyền kiểm soát, một người phát ngôn khác của Taliban, ông Zabihullah Mujahid, khẳng định các lực lượng nổi dậy đã "cam kết để phụ nữ được đi làm, miễn là phù hợp với các nguyên tắc của đạo Hồi".

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa lần giành quyền kiểm soát này so với 20 năm trước, ông Mujahid nói: "Nếu dựa trên hệ tư tưởng và niềm tin, thì không có sự khác biệt. Nhưng nếu chúng ta tính toán dựa trên kinh nghiệm, sự trưởng thành, và có góc nhìn sâu sắc hơn, chắc chắn có nhiều điểm khác biệt”.

"Lần này sẽ khác và tích cực hơn so với trước đây" - người phát ngôn Taliban khẳng định.

Tuy nhiên, người dân Afghanistan vẫn lo sợ khi trở lại cuộc sống hằng ngày của mình một cách thận trọng. Phụ nữ hầu như vắng bóng trên khắp đường phố ở thủ đô Kabul, trong khi đàn ông bán hết quần áo theo kiểu phương Tây của họ và mua lại trang phục truyền thống của Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm