VIDEO: Trực thăng Mỹ gấp rút di tản công dân khỏi Afghanistan

Đài RT vừa đăng tải một đoạn video quay cảnh trực thăng vận tải CH-47 Chinook gấp rút bay khỏi Afghanistan vào ngày 15-8 sau khi đón công dân và nhân viên ngoại giao trên nóc Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul 

Trực thăng Mỹ bay trên vùng trời thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 15-8. Nguồn: RT
Cụ thể, đoạn video cho thấy hai chiếc Chinook bay trên vùng trời Kabul vào khoảng trưa 15-8. Trước đó cùng ngày một đoàn xe ngoại giao được hộ tống vũ trang rời khỏi Vùng xanh để tiến về phía toà nhà Đại sứ quán.
Các nhân chứng sống ở khu vực lân cận cho biết đã thấy khói đen bốc lên từ Đại sứ quán Mỹ, nhiều khả năng các nhân viên đang cố gắng tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm trong quá trình rút đi.

Ngày 14-8, Tổng thống Joe Biden đã từng cho biết đã điều động 5.000 binh sĩ Mỹ đến Afghanistan nhằm hỗ trợ công tác di tản công dân và nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại các cơ quan đại diện nước này ở đây. 

Ông Biden cũng khẳng định Washington đã liên lạc với phía Taliban để cảnh báo rằng mọi hành động đe doạ tới công dân, nhân viên ngoại giao Mỹ ở Afghanistan sẽ bị quân đội Mỹ đáp trả "nhanh chóng và mạnh mẽ". 

"Dù vậy, tôi muốn làm rõ Mỹ sẽ không còn duy trì lực lượng quân sự thường trực như trước kia nữa. Quân đội Mỹ có ở lại thêm 1 năm hay 5 năm nữa thì cũng không thể tạo ra khác biệt nếu phía lãnh đạo Afghanistan không thể giữ vững đất nước của họ. Việc Mỹ can thiệp mãi mãi vào nội chiến của nước khác theo tôi là không chấp nhận được" - ông Biden cho hay. 

Về phía Taliban, phe này hiện đã kiểm soát được thủ đô Kabul và phủ tổng thống. Dự kiến, quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra trong hoà bình trong tuần sau với lực lượng này cam kết không dùng vũ lực để giành chính quyền. Tổng thống Afghanistan - ông Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước và chính thức thừa nhận phe Taliban đã chiến thắng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm