Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ

Tối 7-6 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã công bố Việt Nam chính thức trở thành một trong năm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020 – 2021 với số phiến 192/193. Việt Nam là đại diện duy nhất thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với kết quả trên, Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại HĐBA từ ngày 1-1-2020.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ảnh: TTX

Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực trong HĐBA LHQ sau lần đầu nhiệm kỳ 2008 - 2009. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ làm tốt trọng trách Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, xứng đáng với sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Ngay sau khi trúng cử, Thứ trưởng Lê Hoài Trung, Trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ và phát biểu trước báo chí quốc tế, bày tỏ sự cảm ơn tới cộng đồng quốc tế và cam kết Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng và có trách nhiệm trên cương vị mới tại HĐBA.

HĐBA LHQ có 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực và 10 thành viên được bầu với nhiệm kỳ hai năm. Đây là cơ quan duy nhất của LHQ có quyền quyết định đánh giá thực tại các mối đe dọa đối với hoà bình hoặc phá hoại hoà bình và đưa ra khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm