Virus corona giết 54 người, ông Tập họp khẩn chỉ đạo đối phó

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết quốc gia 1,4 tỉ dân này đang phải đối mặt với "tình trạng nghiêm trọng" khi số người chết vì dịch bệnh do virus corona (2019-nCoV) tăng vọt lên 54, theo Reuters.

Tối 25-1, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm tìm giải pháp đối phó với sự bùng phát "dữ dội" của dịch bệnh do virus corona mới gây ra.

"Đối mặt với tình hình nghiêm trọng của sự lây lan bệnh viêm phổi do nhiễm coronavirus mới đang gia tăng, chúng ta phải đẩy mạnh sự lãnh đạo tập trung và thống nhất” - ông Tập nói.  

Trung Quốc tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm soát dịch bệnh do virus corona mới. Ảnh: REUTERS

Sau đó, ông Tập đã chỉ đạo vạch ra một kế hoạch gồm các biện pháp đối phó với sự lây lan dịch bệnh, trong đó tăng cường điều trị bệnh nhân bị nhiễm cũng như bố trí nguồn nhân, vật lực đến các khu vực có dịch.

"Chúng ta chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này nhằm đánh bại dịch bệnh nhờ các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát" - ông Tập nói.

Tờ New York Times nói rằng Trung Quốc sẽ thành lập một đội đặc nhiệm để giải quyết khủng hoảng để có thể tham gia cùng các cơ quan khác như y tế, quân đội tại các khu vực có dịch, tăng cường giám sát hành khách đến và đi tại các sân bay, nhà ga, cảng trên toàn quốc.

Cũng trong tối 25-1, Hiệp hội Du lịch Trung Quốc đã ra thông báo rằng sẽ hoãn tất cả các tour du lịch trong và ngoài nước bắt đầu từ ngày 27-1 nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Tính đến sáng 26-1 (theo giờ Việt Nam), số người chết ở Trung Quốc đã tăng lên 54, Sputnik dẫn tin từ nhà chức trách. Khoảng 1.372 người tại Trung Quốc đã bị nhiễm virus corona mới này.

Các quốc gia khác Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nepal và Mỹ, Pháp, Canada cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ do virus corona.

Trước đó, tại Hong Kong, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì virus corona mới. Đây là mức báo động cao nhất của đặc khu này, các trường học sẽ bị đóng cửa đến ngày 17-2 (dù đang nghỉ Tết), hạn chế các chuyến bay, chuyến tàu giữa Hong Kong và vùng tâm dịch TP Vũ Hán, theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm