Vụ Boeing 737 MAX: Bộ Tư pháp Mỹ vào cuộc điều tra

Các công tố viên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra việc phát triển các máy bay 737 MAX của Boeing, hãng tin AP (Mỹ) dẫn tiết lộ từ một nguồn tin biết về cuộc điều tra ngày 19-3.

 Nguồn tin của AP đề nghị không nêu tên do cuộc điều tra chưa được công khai. Theo nguồn tin này, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp tập trung kiểm tra Boeing đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kiểm soát thế nào.

Một bồi thẩm đoàn liên bang ở Washington đã gửi giấy đến một người trong FAA có liên quan đến quá trình phát triển Boeing 737 MAX yêu cầu cung cấp thư điện tử, tin nhắn và một số hình thức liên lạc khác.

Trước đó một ngày, báo Wall Street Journal (Mỹ) cho biết Tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ đang điều tra việc FAA đồng ý chứng nhận cho Boeing đưa dòng máy bay 737 MAX vào khai thác. Cuộc điều tra tập trung vào hệ thống kiểm soát bay (MCAS) của 737 MAX.

Các chiếc Boeing 737 MAX 8 được sản xuất cho hãng hàng không TUI Airways (Anh) tại nhà báo lắp ráp Renton của Boeing ở TP Renton, bang Washington (Mỹ). Ảnh: AP

Các chiếc Boeing 737 MAX 8 được sản xuất cho hãng hàng không TUI Airways (Anh) tại nhà máy lắp ráp Renton của Boeing ở TP Renton, bang Washington (Mỹ). Ảnh: AP

Diễn biến xảy ra sau khi có liên tiếp hai chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi chỉ trong vòng hơn 4 tháng. Một rơi ở Ethiopia ngày 10-3, một rơi ở Indonesia ngày 29-10-2018.

Đại diện phát ngôn của Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin về các cuộc điều tra này. FAA và Boeing cũng không bình luận về các thông tin điều tra.

“Boeing không phản hồi hoặc bình luận về các câu hỏi liên quan đến các vấn đề pháp lý, dù về điều tra nội bộ, kiện tụng, hay điều tra chính phủ” – AP dẫn lời người phát ngôn Charles Bickers của Boeing viết trong một thư điện tử.

Cuối ngày 18-3, Boeing công bố một bức thư từ Tổng Giám đốc Boeing Dennis Muilenburg gửi đến các hãng hàng không, hành khách và cộng đồng hàng không. Trong thư ông Muilenburg không đề cập đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, chỉ nói Boeing đang có các hành động nhằm đảm bảo độ an toàn của các máy bay 737 MAX.

Trong số những hành động này có việc Boeing sắp tới sẽ ra mắt một phần mềm cập nhật và chương trình huấn luyện phi công lái 737 MAX để giải quyết các lo ngại nảy sinh sau tai nạn hồi tháng 10 năm ngoái của hãng Lion Air.

Trong ngày 19-3, Cơ quan điều tra hàng không dân dụng Pháp (BEA) kết luận đúng là có “một số tương đồng rõ ràng” trong hai vụ tai nạn của Boeing 737 MAX ngày 10-3 và ngày 29-10-2018.

Tới lúc này có thể thấy báo cáo điều tra ban đầu của Indonesia về vụ tai nạn ngày 29-10-2018 và nhận định điều tra ban đầu từ vụ tai nạn ngày 10-3 đều cho rằng hai chiếc máy bay có thể có vấn đề ở hệ thống kiểm soát bay MCAS.

Cả hai máy bay đều bay với sự mất ổn định về độ cao, một dấu hiệu cho thấy các phi công đã vật lộn để kiểm soát máy bay. Không lâu sau khi cất cánh, cả hai chiếc máy bay đều cố gắng quay trở lại sân bay nhưng không được, và rơi sau đó.

Cơ quan Điều tra tai nạn Ethiopia dự kiến sẽ công bố báo cáo điều tra ban đầu trong vòng 30 ngày sau tai nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm