Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Lỗi do công nhân hút thuốc?

Hãng Reuters dẫn thông tin trên tờ tuần báo Le Canard Enchaine của Pháp cho hay, người phát ngôn của công ty Le Bras Frères nói rằng một số công nhân của công ty giàn giáo Echafaudage ở châu Âu đã khai với cảnh sát rằng họ thỉnh thoảng hút thuốc lá trên giàn giáo, bất chấp lệnh cấm hút thuốc ở công trường.

“Chúng tôi lên án việc hút thuốc khi thi công. Nhưng ngọn lửa bắt đầu bên trong tòa nhà, vì vậy không phải là vì một điếu thuốc làm cho nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy”, phát ngôn viên Marc Eskenazi nói.

Tờ Le Canard Enchaine cho biết, cảnh sát đã tìm thấy tang vật là bảy mẩu thuốc lá trong nhà thờ bị cháy.

Một góc nhà thờ Đức Bà Paris ngày 23-4-2019. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, ông Eskenazi đặt nghi vấn làm thế nào cảnh sát có thể tìm thấy tàn thuốc lá trong đống tro tàn. “Nếu tàn thuốc vẫn còn sót lại sau hỏa hoạn, tôi không biết chúng được làm từ chất liệu gì”.

Công ty Echaffaudage châu Âu cũng đã loại trừ khả năng đám cháy có thể đã được bắt đầu do sự cố chập điện tại một trong hai thang máy trong công trường.

“Thang máy vẫn hoàn hảo với các thông số kỹ thuật và bảo trì tốt”. Ông Eskenazi nói thêm, hai thang máy ở bên ngoài tòa nhà, nằm cách ngọn lửa từ 45 đến 65m, khi phát hiện ra khói và lửa các công nhân đã ngắt điện cho thang máy vào lúc 17 giờ 50 phút rồi mới rời khỏi hiện trường.

Tờ Le Canard Enchaine cũng cho hay có hệ thống dây điện chạy qua mái nhà thờ, nhưng ban quản lý nhà thờ đã phủ nhận việc các tiêu chuẩn an toàn đã không được tôn trọng.

Văn phòng công tố viên Paris nói rằng họ không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguồn gốc của vụ hỏa hoạn và các nhà điều tra đang xem xét tất cả các khả năng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết rằng Nhà thờ Đức Bà sẽ được xây dựng lại trong vòng năm năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm