'Vũ khí AI của Google có nguy cơ hủy diệt hàng loạt'

Laura Nolan là một kỹ sư phần mềm tại Google. Cô nghỉ việc vào cuối năm 2018 vì lo ngại việc Google áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào mục đích quân sự sẽ gây ra hủy diệt hàng loạt ngoài tầm kiểm soát. 

Cô chia sẻ với tờ The Guardian rằng những loại vũ khí quân sự có khả năng hủy diệt và không được chạy trực tiếp bởi con người vi phạm cùng Hiệp ước Quốc tế dùng để cấm sử dụng các loại vũ khí hóa học. 

Những thiết bị này thuộc khuôn khổ một dự án hợp tác giữa Google và Bộ Quốc phòng Mỹ mang tên Maven, được khởi xướng vào tháng 3-2018.

Dự án Maven khiến một bộ phận lớn các nhân viên Google nảy sinh lo ngại về đạo đức, trong đó có cô Nolan. Khi còn làm việc cho tập đoàn này, cô phụ trách việc phát triển công nghệ nhận diện của các thiết bị bay không người lái trực thuộc dự án Maven.

Laura Nolan là một kỹ sư phần mềm tại Google. Cô nghỉ việc vào cuối năm 2018 vì lo ngại việc Google áp dụng AI vào mục đích quân sự. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

“Biết đâu được, trong tương lai sẽ có những tai nạn quân sự ở quy mô rất lớn chỉ do AI quyết định. Tất cả loại vũ khí quân sự tiên tiến bắt buộc phải do con người vận hành và kiểm soát. Vũ khí AI không những không thể đoán trước mà còn vô cùng nguy hiểm, do đó chúng phải bị loại bỏ ngay” - Nolan chia sẻ với tờ The Guardian.

Phân tích thêm về những mối lo của mình, cô cho biết: “Trong thực tế, AI có thể bắt gặp những radar lạ, những tín hiệu thời tiết bất thường mà chúng tôi chưa lập trình, một nhóm thợ săn với những đặc điểm không khác gì quân thù, chúng hoàn toàn có thể phân tích sai và dẫn đến những tai nạn sai lầm. Máy móc không có khả năng nhận biết, phân tích những tình huống phức tạp và độ nhạy của con người”.

“Đáng sợ hơn là để thử nghiệm những vũ khí này thì không còn lựa chọn nào khác là gửi nó đến vùng chiến. Sẽ ra sao nếu chúng chưa sẵn sàng? Sẽ ra sao nếu chúng gây ra những hậu quả quân sự và ngoại giao? Sẽ ra sao nếu chúng hủy diệt trên quy mô lớn?” - cô nói thêm.

Bất chấp làn sóng phản đối từ nội bộ lẫn trong dư luận, Google vẫn đang có kế hoạch tăng cường nghiên cứu cho máy bay không người lái dùng trong quân sự.

Được biết chỉ riêng dự án Maven sẽ đem về 15 triệu USD trong vòng 18 tháng tới và có thể đem về đến 250 triệu USD trong vài năm. 

Dự án Maven trực thuộc một hợp đồng điện toán đám mây (một loại cơ sở hạ tầng thông tin dựa vào Internet) của Bộ Quốc phòng Mỹ. “Đám mây” này có giá trị lên tới hàng tỉ USD và được tranh giành bởi các “ông lớn” Google, Microsoft, Amazon.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm