Vũ khí, thiết bị quân sự Mỹ rơi vào tay Taliban với tốc độ đáng báo động

Theo hãng tin Sputnik, phong trào Hồi giáo Taliban đã chiếm nhiều trang thiết bị quân sự và vũ khí của quân đội Afghanistan do Mỹ hỗ trợ, trong bối cảnh chính phủ nước này được dự đoán sắp sụp đổ khi Mỹ và các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tiến hành rút quân.

Một bài phân tích dựa trên các hình ảnh và video do Taliban đăng lên các trang mạng xã hội cho thấy Taliban đã thu 700 xe tải và xe thiết giáp Humvee, cũng như hàng chục xe bọc thép và hệ thống pháo từ lực lượng an ninh Afghanistan.

Taliban đã thu 700 xe tải và xe thiết giáp Humvee, cũng như hàng chục xe bọc thép và hệ thống pháo từ lực lượng an ninh Afghanistan. Nguồn: YOUTUBE 

Bài phân tích được đăng tải trên trang blog Oryx. Các tác giả của bài viết đã lập danh mục được cập nhật từ hàng trăm bức ảnh Taliban đăng lên mạng về các thiết bị quân sự của Afghanistan bị phá hủy hoặc thu giữ.

Các tác giả tìm thấy bằng chứng cho thấy 715 xe thiết giáp đã rơi vào tay Taliban, 65 chiếc khác bị phá hủy. Ngoài ra, hệ thống súng cối và súng phòng không, 17 pháo kéo, xe bọc thép, máy ủi, máy xúc và rất nhiều các trang thiết bị khác cũng đều bị Taliban chiếm giữ.

Những con số gây sốc này cho thấy lực lượng phòng vệ địa phương ở Afghanistan đang tháo chạy trước sức ép của Taliban và giao nộp vũ khí cùng thiết bị quân sự cho nhóm này. 

Lực lượng quân đội Afghanistan đang tháo chạy trước sức ép của Taliban và giao nộp vũ khí cùng thiết bị quân sự cho nhóm này. Nguồn: YOUTUBE

Mỹ đã dành nhiều năm và hàng tỉ USD để trang bị cho quân đội Afghanistan hơn 25.000 chiếc Humvee, đồng thời cung cấp cho chính phủ nước này hàng nghìn phương tiện và thiết bị quân sự khác.

Sputnik cảnh báo số xe này sẽ giúp Taliban có thể tập hợp lực lượng trên khắp Afghanistan để vận chuyển vũ khí hạng nặng như súng cối, súng đại liên và súng chống tăng hoặc dùng chúng để thực hiện các vụ đánh bom liều chết.

Trước đó, trong thông báo về việc rút quân vào tháng 4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Nga, Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ "đẩy mạnh" và làm nhiều hơn nữa để "hỗ trợ Afghanistan”.

Tình hình an ninh xấu đi nhanh chóng đã khiến một số chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng Mỹ có thể đang cố đưa Nga, Trung Quốc, các quốc gia thuộc khu vực Trung Á và những nước khác vào tình thế cố xung đột ở Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm