Vụ luật an ninh: Đài Loan cân nhắc bỏ quy chế ưu đãi Hong Kong

Đài Loan có thể cân nhắc ngừng quy chế ưu đãi cho Hong Kong nếu Trung Quốc đại lục thông qua luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hong Kong, báo South China Morning Post đưa tin.

Thái Anh Văn cân nhắc ngừng ưu đãi cho Hong Kong

Ngày 24-5, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn viết trên Facebook rằng bà đang cân nhắc viện dẫn đến điều 60 của Luật Các vấn đề Hong Kong và Macau để đình chỉ "việc áp dụng một phần hoặc toàn bộ các điều khoản của luật này" nếu Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

Điều đó có nghĩa là Đài Loan sẽ chấm dứt việc đối xử ưu đãi cho khách du lịch và nhà đầu tư đến từ Hong Kong. 

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AFP

Bà Thái chỉ trích đề xuất của Bắc Kinh sẽ phá vỡ cam kết duy trì mức độ tự trị cao của Hong Kong trong vòng 50 năm kể từ sau ngày Anh trao trả vùng lãnh độ này về Trung Quốc.

Bà cho rằng nếu luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh soạn thảo được áp dụng ở Hong Kong, luật sẽ làm xói mòn nghiêm trọng nền tự do và độc lập về tư pháp của đặc khu hành chính này.

Đảng đối lập Đài Loan chỉ trích bà Thái

Theo South China Morning Post, việc bà Thái ủng hộ mãnh mẽ các hoạt động biểu tình ở Hong Kong vào năm ngoái đã giúp bà tranh thủ được sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 1 năm nay.

Dòng trạng thái trên Facebook của bà Thái bị các đảng đối lập ở Đài Loan chỉ trích. Họ cho rằng bà Thái muốn "vứt bỏ" người dân Hong Kong sau khi đã lợi dụng các vấn đề liên quan đến đặc khu hành chính này để tái đắc cử.

Những chính trị gia đối lập này cho rằng việc viện dẫn điều 60 của Luật Các vấn đề Hong Kong và Macau sẽ ngăn người tham gia biểu tình ở Hong Kong sang làm việc, học tập hoặc lánh nạn ở Đài Loan. 

Một người biểu tình cầm cờ Đài Loan (lá cờ không được Trung Quốc công nhận) khi biểu tình ở Hong Kong hồi tháng 6-2019. Ảnh: REUTERS

Thành viên Quốc dân đảng (đối lập) Charles Trần Dĩ Tín cho biết trong ngày 25-5, ông và nhiều nghị sĩ khác đã đưa ra đề xuất sửa đổi Luật Các vấn đề Hong Kong và Macau để cho phép người dân Hong Kong tị nạn chính trị ở Đài Loan. Hiện tại, Đài Loan chưa có đạo luật cụ thể điều chỉnh vấn đề tị nạn.

Đài Loan phản bác chỉ trích

Phản bác lại chỉ trích này, Hội đồng Các vấn đề Trung Quốc đại lục của Đài Loan ra tuyên bố, cho biết những gì bà Thái nói trên Facebook không có nghĩa là bà sẽ "từ bỏ Hong Kong".

Theo tuyên bố này, bà Thái nói như vậy là để "cho Bắc Kinh biết sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội Trung Quốc - PV) thông qua một 'phiên bản Hong Kong' của luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đại lục".

Tuyên bố cũng khẳng định chính quyền Đài Loan sẽ tiếp tục đưa ra các hỗ trợ cần thiết cho người dân Hong Kong phù hợp với những diễn biến mới nhất ở đặc khu hành chính này.

Thông tin về dự luật an ninh quốc gia cho Hong Kong xuất hiện lần đầu hôm 21-5. Trung Quốc đại lục cho rằng Hong Kong đang không có khả năng ban hành luật an ninh quốc gia và Bắc Kinh sẽ xây dựng luật để đảm bảo an ninh cho Hong Kong.

Các nước phương Tây lo ngại hành động của chính quyền trung ương Bắc Kinh sẽ làm xói mòn nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và chế độ bán tự trị của Đặc khu hành chính Hong Kong.

Nhiều người dân Hong Kong đã xuống đường tuần hành ngày 25-5 tại Vịnh Đồng La và khu Loan Tể để phán đối đề xuất của Bắc Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm