Vụ máy bay Ukraine bị bắn: Các nước đòi Iran nhận trách nhiệm

Canada, Ukraine, Anh, Thụy Điển và Afghanistan trong một tuyên bố chung yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế kỹ lưỡng, độc lập và minh bạch đối với vụ máy bay Ukraine bị Iran bắn rơi hôm 8-1 nhằm xoa dịu những quốc gia có nạn nhân trên chuyến bay, theo hãng tin Sputnik.

Hiện trường máy bay Ukraine bị bắn rơi. Ảnh: REUTERS

Những quốc gia trên cho hay họ hoan nghênh sự tham gia và ủng hộ của Iran đối với những nỗ lực liên tục của họ.

“Các gia đình muốn câu trả lời, cộng đồng quốc tế muốn câu trả lời, thế giới đang chờ câu trả lời và chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi chúng tôi có được câu trả lời”, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne nói tại một cuộc họp ở London (Anh).

Canada và những quốc gia có liên quan cũng yêu cầu Iran nhận trách nhiệm vụ bắn rơi chiếc Boeing 737-800 của Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Canada và Afghanistan trước đó đã thảo luận về toàn bộ tình hình trong khu vực, chỉ ra tầm quan trọng của việc hạ nhiệt căng thẳng và duy trì đối thoại. Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nhấn mạnh việc cần thiết phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng, đáng tin cậy và minh bạch đối với vụ máy bay Ukraine bị bắn rơi.

Chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu 752 của hãng hàng không Ukrainian International Airlines (UIA) rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini khiến toàn bộ 167 người trên khoang thiệt mạng. Hành khách trên chuyến bay đa phần là người Canada và Iran và chín thành viên phi hành đoàn là người Ukraine.

Quân đội Iran tuần trước thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine vì tưởng máy bay là tên lửa hành trình thù địch. Máy bay bị bắn rơi sau vài giờ lực lượng Iran nã hơn chục tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm