WHO: Các nước cần yêu cầu dân mang khẩu trang chặn COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5-6 đã cập nhật hướng dẫn phòng dịch, khuyến nghị chính phủ các nước yêu cầu người dân mang khẩu trang khi đến các khu vực công cộng hoặc những nơi có nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 để giúp giảm sự lây lan của dịch bệnh, theo hãng tin Reuters.

"Chúng tôi khuyên chính phủ các nước khuyến khích người dân mang khẩu trang. Chúng tôi cũng đề nghị mọi người đeo loại khẩu trang vải chứ không phải khẩu trang y tế" - bà Maria Van Kerkhove, Giám đốc kỹ thuật Chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

"Kết quả một nghiên cứu mới cho chúng tôi bằng chứng rằng nếu việc mang khẩu trang được thực hiện đúng cách, nó có thể là một rào cản ngăn các giọt bắn lây truyền bệnh" - bà Kerkhove cho biết.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Giám đốc kỹ thuật Chương trình ứng phó khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: AP

Tuy nhiên trong hướng dẫn mới của mình, WHO cũng nhấn mạnh rằng khẩu trang chỉ là một trong những công cụ có thể làm giảm nguy cơ lây truyền virus, vì vậy không nên bỏ qua những phương pháp phòng ngừa khác.

WHO trước đây từng cho rằng không đủ bằng chứng cho thấy khẩu trang có thể giúp ngăn ngừa virus SARS-CoV-2. Hiện nhiều quốc gia và các tiểu bang ở Mỹ đã khuyến nghị hoặc bắt buộc người dân phải mang khẩu trang ở nơi công cộng.

WHO cũng từng cho rằng khẩu trang y tế chỉ để dành cho người bệnh và những người chăm sóc. Tuy nhiên, giờ đây WHO đã mở rộng khuyến nghị rằng tất cả nhân viên y tế tại các phòng khám, bệnh viện, nhà dưỡng lão... đều nên mang khẩu trang mọi lúc.

Các nhân viên y tế trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 hoặc các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 vẫn đeo khẩu trang y tế như hướng dẫn trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm