WHO cảnh báo đỉnh dịch thứ hai ở khu vực đang giảm lây nhiễm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25-5 cho biết các quốc gia có số lượng ca nhiễm COVID-19 đang giảm vẫn đối mặt nguy cơ xảy ra làn sóng và đỉnh dịch thứ hai nếu họ nới lỏng các biện pháp ngăn chặn dịch quá sớm.

Tiến sĩ Mike Ryan - Giám đốc Chương trình tình trạng y tế khẩn cấp của WHO, khẳng định thế giới vẫn còn đang chịu ảnh hưởng của làn sóng dịch thứ nhất, dù số lượng ca nhiễm đã giảm bớt ở nhiều quốc gia, nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp ở các nước Trung, Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

Ông cho biết dịch bệnh thường xuất hiện theo đợt, nghĩa là dịch COVID-19 vẫn có thể quay trở lại vào cuối năm nay sau khi đợt dịch đầu tiên lắng xuống.

Ông Mike Ryan, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tham dự một cuộc họp báo tại Liên Hiệpp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Ông Ryan cũng nhấn mạnh khả năng tỷ lệ lây nhiễm hiện tại có thể tăng nhanh trở lại nếu các biện pháp phòng dịch của các nước được dỡ bỏ quá sớm.

"Khi nói về làn sóng thứ hai của đại dịch, chúng ta sẽ nghĩ đến việc đợt thứ nhất vừa kết thúc thì dịch bệnh đã đột ngột trở lại nhiều tháng sau đó. Và đây là thực tế có thể xảy ra với nhiều quốc gia" - Tiến sĩ Ryan nói.

Vị giám đốc WHO khuyến cáo các nước ở châu Âu và Bắc Mỹ nên "tiếp tục áp dụng các biện pháp y tế và cách ly xã hội, nhằm giám sát và kiểm tra để đảm bảo rằng dịch COVID-19 sẽ giảm dần và chấm dứt hoàn toàn chứ không được để bùng phát trở lại”.

Theo hãng tin Channel News Asia, nhiều nước châu Âu và các tiểu bang ở Mỹ đã bắt đầu thực hiện các bước dỡ bỏ biện pháp phong tỏa cách ly trong những tuần gầy đây.

Dẫn nguồn từ cơ quan y tế các nước, trang thống kê Worldometers ghi nhận toàn thế giới đã có 347.903 người tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (tên chính thức là đại dịch COVID-19), trong tổng số 5.589.712 ca nhiễm tính đến thời điểm hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm