WHO: Sẽ có làn sóng COVID-19 nguy hiểm thứ hai vào mùa thu

Các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới đã bày tỏ lo ngại rằng làn sóng COVID-19 thứ hai có thể xuất hiện vào mùa thu này và tình hình sẽ trầm trọng thêm bởi sự xuất hiện đồng thời của các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Telegraph hôm 18-5, TS Hans Kluge - Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cảnh báo các quốc gia có dịch COVID-19 nặng như Anh, Ý và Tây Ban Nha thận trọng trước quyết định gỡ bỏ phong tỏa cách ly.

“Chúng ta có những bài học đáng giá từ các cuộc đại dịch trong lịch sử, những quốc gia không bị đại dịch tấn công trong làn sóng thứ nhất có thể sẽ phải chịu làn sóng dịch bệnh thứ hai. Chúng ta hiện vẫn chưa biết điều gì sẽ xảy ra với châu Phi và các nước Đông Âu” - ông Kluge nói trong cuộc phỏng vấn.

WHO lo ngại làn sóng COVID-19 thứ hai có thể xuất hiện vào mùa thu. Ảnh: CNN

Mặc dù hơn 225.800 trường hợp nhiễm COVID-19 trong đó hơn 32.000 ca tử vong (theo số liệu từ Worldometer), Ý vẫn quyết định dỡ bỏ lệnh cách ly vào hôm 18-5. 

Phòng tập gym, bể bơi và trung tâm thể thao dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới và vào ngày 3-6, khách du lịch châu Âu cũng sẽ được phép trở lại đất nước này, hãng tin Sputnik cho biết.

“Đa số mọi người dân đều nghĩ rằng quá trình cách ly đã hoàn tất, sẽ không có gì thay đổi và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã được áp dụng. Tuy nhiên đây là thời gian để tiếp tục phòng trừ dịch bệnh chứ không phải là để ăn mừng” - TS Kluge nói.

"Một số quốc gia cho rằng họ sẽ không để dịch bệnh lây nhiễm như nước Ý, biết đâu không may sau đó hai tuần, họ có thể bị làn sóng COVID-19 thứ hai tấn công thì sao. Vì vậy chúng ta phải rất, rất cẩn thận với mọi quyết định" - ông Kluge lưu ý thêm.

Vị giám đốc WHO cũng bày tỏ lo ngại rằng một đợt COVID-19 thứ hai có thể xuất hiện cùng với sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm khác vào mùa thu tới.

“Tôi rất lo lắng rằng vào mùa thu sắp tới, chúng ta có thể có một đợt COVID-19 thứ hai cùng đợt cúm mùa hoăc dịch sởi” - ông Kluge nói và sợ rằng các khu vực khác trên thế giới như Đông Âu, có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của đại dịch này. 

Theo hãng tin Sputnik, các trường hợp nhiễm COVID-19 đang ngày càng gia tăng ở các quốc gia như Nga, Belarus và Kazakhstan.

Các chuyên gia y tế khác cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự như TS Kluge. 

Tiến sĩ Chris Whitty - Trưởng cố vấn y tế của chính phủ Anh cho biết việc giãn cách xã hội ở Anh có thể tiếp tục trong “một khoảng thời gian dài nữa”, mặc dù tình hình dịch bệnh ở nước này đã đạt đến đỉnh điểm và có dấu hiệu giảm xuống.

“Chúng tai phải hết sức thực tế và tỉnh táo. Nếu mọi người đang hy vọng rằng dịch COVID-19 sẽ dời sang một khu vực khác rồi biến mất hoàn toàn, thì đây là một điều hoàn toàn phi thực tế” - tờ The Guardian dẫn lời TS Whitty.

“Chúng ta sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc trong một khoảng thời gian dài; và câu hỏi cần chúng ta giải quyết ở đây đó chính là đâu là hướng đi tốt nhất” - TS Whitty nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm