WHO xếp loại biến thể ở Ấn Độ là ‘mối lo ngại toàn cầu’

Theo hãng tin Reuters, biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại “mối lo ngại toàn cầu” hôm 10-5, với một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy khả năng lây lan cao hơn.

B.1617 là loại thứ tư được đưa vào mục biến thể đáng lo ngại (VOC) của toàn cầu, đòi hỏi phải được theo dõi và phân tích kỹ hơn. Ba loại biến thể đáng lo ngại còn lại là các loại được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Nam Phi và Brazil.

“Chúng tôi nhận thấy đây là một biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu. Chúng tôi cũng đã thu thập được một số thông tin cho thấy khả năng lây truyền của loại biến thể này" - Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO Maria Van Kerkhove cho hay.

Thân nhân của một bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ đưa thi thể người thân đi hỏa táng. Ảnh: AP

Bà Van Kerkhove tiết lộ rằng thông tin thêm về B.1617 và ba dòng biến thể phụ của nó sẽ được WHO đưa ra vào ngày 11-5.

“Mặc dù chúng ta có thể thấy sự gia tăng trong khả năng lây nhiễm qua một số nghiên cứu sơ bộ, nhưng WHO cần thêm nhiều thông tin về loại biến thể này, cũng như tất cả các dòng biến thể con” -  bà Van Kerkhove nói.

Theo WHO, dòng biến thể chính của B.1617 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào tháng 12-2020, mặc dù một phiên bản trước đó đã được phát hiện vào tháng 10-2020.

B.1617 sau đó đã lan rộng sang các quốc gia khác, khiến nhiều nước tiến hành đóng cửa và hạn chế các chuyến đi lại từ Ấn Độ, Reuters đưa tin.

Người dân Ấn Độ đặt thi thể của một người đàn ông chết vì COVID-19 lên giàn thiêu trước khi hỏa táng bên bờ sông Hằng, Ấn Độ, ngày 6-5. Ảnh: REUTERS

Nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan cho hay các nghiên cứu đang được tiến hành ở Ấn Độ để kiểm tra khả năng lây truyền của B.1617, mức độ nghiêm trọng của bệnh mà nó gây ra và phản ứng của kháng thể ở những người đã được tiêm chủng.

“Những gì chúng ta có thể biết bây giờ là vaccine vẫn hoạt động tốt, quá trình chẩn đoán diễn ra hiệu quả, các phương pháp điều trị thông thường vẫn có kết quả, vì vậy thực sự không cần phải thay đổi bất kỳ điều gì trong số đó trước biến thể mới này” - bà Swaminathan nhận định.

Số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ vẫn tiếp tục giữ mức cao gần kỷ lục trong ngày 10-5, gia tăng lời kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi mau chóng phong tỏa toàn bộ quốc gia đông dân thứ hai thế giới này.

Cùng ngày, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố WHO đang phát động lời kêu gọi "Chung sức vì Ấn Độ" nhằm gây quỹ để mua thiết bị tạo oxy, máy thở oxy, các loại vật tư y tế và thiết bị bảo hộ cho các y bác sĩ ở quốc gia châu Á này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm