Xả súng ở trường ĐH Nga: Tay súng đăng tải kế hoạch chi tiết trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài RT ngày 20-9 cho biết cậu sinh viên Timur Bekmansurov, người thực hiện vụ xả súng tại trường ĐH Perm ở TP Perm, Nga cùng ngày, đã đăng tải kế hoạch chi tiết về quá trình chuẩn bị của mình trên mạng xã hội trước đó.

Sau khi bị giam giữ, Bekmansurov khai rằng mình đã đăng một bài viết dài và chi tiết về mọi thứ liên quan đến cuộc tấn công, khẳng định giấc mơ của anh ta là giết người hàng loạt bằng mọi cách có thể, song nói rằng mình không phải là một kẻ khủng bố.

Theo đó, Bekmansurov đã viết trên mạng xã hội VKontakte rằng động cơ của anh ta không phải là tôn giáo hay chính trị, mà là một giấc mơ có từ lâu do lòng thù hận với mọi người xung quanh.

Bekmansurov cho biết anh ta đã cân nhắc đến việc sử dụng xe hơi đánh bom hoặc dùng dao thay vì súng, đồng thời kể chi tiết về việc mua súng và giai đoạn tập sử dụng súng của mình, cũng như quá trình lấy giấy phép.

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở trường ĐH Perm ở Nga vào ngày 20-9. Ảnh: RT

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, Bekmansurov bước vào trường ĐH Perm, cơ sở giáo dục hàng đầu ở thành phố cách thủ đô Moscow hơn 1.000km về phía đông, mang theo một khẩu súng trường và bắt đầu nổ súng.

Theo báo cáo, thanh niên 18 tuổi đã giết chết ít nhất 6 người và làm bị thương 28 người khác. Bekmansurov cũng bị thương sau khi tìm cách chống cự lại lực lượng cảnh sát và hiện đang được điều trị đặc biệt tại bệnh viện. 

Tay súng 18 tuổi đang là sinh viên năm nhất ngành nghiên cứu khoa học pháp y của trường ĐH Perm và đã học ở đây được mười ngày, theo RT.

Nhiều sinh viên hoảng loạn nhảy từ cửa sổ tầng một của ngôi trường để chạy trốn đến nơi an toàn. Ảnh: RT

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga Irina Volk cho hay vụ tấn công đã được trung úy cảnh sát cấp dưới đầu tiên bước vào tòa nhà tên Konstantin Kalinin chặn lại.

“Kalinin nhìn thấy một người đàn ông có vũ trang trong phòng. Nhận thấy có cảnh sát, anh ta bắn nhiều phát đáp trả, song đã bị Kalinin hạ gục sau đó chạy đến và vô hiệu hóa anh ta” - bà Volk nói.

Đoạn video quay lại hiện trường và được đăng trên các kênh truyền thông cho thấy nhiều sinh viên hoảng loạn nhảy từ cửa sổ tầng một của ngôi trường để chạy trốn đến nơi an toàn. 

Chuông báo động của trường cũng đã không được bật lên do nhân viên bảo vệ là một trong những người đầu tiên thiệt mạng, RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm