Xảy ra động đất gần bãi thử hạt nhân Punggyeri của Triều Tiên

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết vụ động đất xảy ra lúc 4 giờ 41 phút sáng với cường độ 2,8 độ Richter, cách huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyong khoảng 45 km về phía tây bắc và làm rung chuyển khu vực này.

Tâm chấn ở độ sâu 10 km, nằm ở vị trí 41,31 độ vĩ bắc và 129,08 độ kinh đông, cách bãi thử Punggyeri, nơi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ sáu, khoảng 1km.

Triều Tiên vừa bị một trận động đất nhỏ làm rung chuyển một khu vực cách bãi thử Punggyeri khoảng 1 km. Ảnh: GOOGLE EARTH

Tuy nhiên, sau khi phân tích nghiên cứu chung với  Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc, KMA nhận định đây là một vụ động đất tự nhiên. Những vụ động đất như vầy được gây ra bởi sự biến dạng của lớp vỏ trái đất theo thời gian hoạt động của con người.

Trước đây, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân thứ sáu và mạnh nhất tại địa điểm Punggyeri vào tháng 9-2017, gây ra một số trận động đất ở huyện Kilju sau đó.

Tiếp đến vào tháng 5-2018, chính quyền Bình Nhưỡng đã phá hủy địa điểm này trước sự chứng kiến của các nhà báo nước ngoài, như một phần của cam kết phi hạt nhân hóa.

KMA cũng cho biết có một trận động đất khác có cường độ 2,7 độ xảy ra ở vùng biển ngoài khơi cảng phía tây quận Ongjin, tỉnh  South Hwanghae của Triều Tiên lúc 7 giờ 13 phút sáng 21-3.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở 37,56 độ vĩ bắc và 125,20 độ kinh đông, và cách quận Ongjin khoảng 43 km về phía tây nam. Đây cũng là một trận động đất tự nhiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm