Xử vụ 39 thi thể người Việt ở Anh: Tài xế khai gì?

Theo tờ The Daily Mirror (Anh), phiên xét xử Maurice Robinson đã diễn ra chiều ngày 25-11 tại tòa hình sự Old Bailey, thủ đô London.

Phiên tòa được thực hiện thông qua đường truyền Internet được kết nối trực tiếp từ nhà tù Belmarsh - nơi Maurice Robinson đang bị giam giữ. Robinson là người cầm lái chiếc xe tải vận chuyển container chứa 39 thi thể từ cảng Purfleet (Anh) đến khi bị phát hiện ở khuôn viên thành phố Grays, hạt Essex vào rạng sáng 23-10.

Được biết Robinson sau đó xác nhận danh tính và quốc tịch Anh, thừa nhận đã hỗ trợ hoạt động nhập cư trái phép từ ngày 1-5-2018 đến ngày 24-10-2019.

Cụ thể, Robinson đã lên kế hoạch với những người khác để thực hiện “một hoặc nhiều hành động tạo điều kiện để nhiều người vi phạm luật nhập cư”.

Robinson cũng thừa nhận có nhận lại tài sản từ hành vi phạm tội này, như tiền, vào ngay ngày anh ta hoàn thành phần việc của mình.

Cáo buộc ghi rõ Robinson “dàn xếp hoặc tạo điều kiện di chuyển những người khác vào Anh”. Chiếc xe tải đông lạnh chở 39 thi thể người đến cảng Purfleet ở hạt Essex bằng phà từ Zeebrugge (Bỉ) và được phát hiện không lâu sau khi Robinson lái đi.

Tài xế xe tải chở 39 người Việt Maurice Robinson. Ảnh do cảnh sát hạt Essex cung cấp

Dù nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép nhưng tài xế Robinson - bị nghi là một phần của một đường dây buôn người quốc tế - đã không trả lời về 39 cáo buộc giết người. Thẩm phán cũng không yêu cầu bị cáo biện hộ cho 39 cáo buộc ngộ sát và hai cáo buộc khác.

Trong phiên tòa ngày 28-10, tài xế Robinson bị cáo buộc 39 tội giết người, âm mưu di chuyển người trái phép và âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép.

Hiện nay tòa án cũng chưa công bố thời điểm ra phán quyết với tài xế này. Robinson đang bị giam tại nhà tù Belmarsh ở đông nam thủ đô London. Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13-12.

Cũng liên quan vụ án này, sau khi có lệnh bắt giữ của châu Âu, tòa án ở Dublin còn đưa ra xét xử tài xế người Bắc Ireland Eamon Harrison, 23 tuổi, với 41 cáo buộc liên quan tội ngộ sát. Harrison là người đã chở chiếc container đến cảng Zeebrugge (Bỉ) trước khi nó được vận chuyển bằng phà sang hạt Essex ngày 23-10.

Cảnh sát Anh cũng đang truy nã hai anh em Ronan Hughes (40 tuổi) và Christopher Hughes (34 tuổi) người Bắc Ireland về những tội tương tự. Hai đối tượng này được cho là nghi phạm chính đứng sau vụ việc.

Ba người khác bị bắt vì nghi liên quan đến vụ việc đang được tự do có bảo lãnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm