Ý lập kế hoạch 'sống chung với COVID-19'

Ý đang thận trọng xem xét nới lỏng một số hạn chế phong tỏa khi tốc độ lây lan COVID-19 chậm lại hoặc ngừng lây lan, đồng thời cùng lúc tăng cường các dịch vụ y tế nhằm ngăn virus, theo hãng tin RT.

Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza đã nêu ra một kế hoạch gồm năm điểm nhằm cho phép đất nước bị ảnh hưởng nặng từ dịch COVID-19 này vượt qua dịch bệnh chết người này.

Binh sĩ tuần tra Quảng trường Saint Mark vắng vẻ ở Venice (Ý). Ảnh: REUTERS

“Sẽ còn nhiều tháng khó khăn ở phía trước. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra các điều kiện để sống chung với virus” - báo La Repubblica dẫn lời ông Speranza nói hôm 5-4.

Ông Speranza nói rằng Ý sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng quốc gia này một cách “từ từ và thận trọng”. Một khi xác định rằng Ý đã bước qua đỉnh dịch, chính phủ sẽ triển khai “giai đoạn 2”, nới lỏng phong tỏa nhưng chỉ ở một mức độ nào đó.

Bộ trưởng Y tế Ý cho hay một số biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội và sử dụng khẩu trang phẫu thuật vẫn được áp dụng. Lệnh cấm người dân di chuyển và cấm các hoạt động kinh tế không thiết yếu của chính phủ có thể được kéo dài đến giữa tháng 4.

“Nếu chúng ta không nghiêm khắc, chúng ta có nguy cơ vứt bỏ tất cả nỗ lực chúng ta đã làm” - ông Speranza giải thích với nhật báo Corriere della Sera.

Đồng thời, nhà chức trách sẽ tăng cường hệ thống y tế địa phương, điều chỉnh theo nhiệm vụ chống COVID-19.

Ông Speranza cho hay số lượng bệnh viện ứng phó COVID-19 sẽ duy trì ở tất cả khu vực của Ý cho tới khi có vaccine.

Ý hiện là quốc gia có số người tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới. Hãng Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan phòng vệ dân sự Ý cho biết nước này ngày 5-4 ghi nhận thêm 525 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số người chết tại nước này lên 15.887. Đây là ngày có số ca tử vong thấp nhất trong hơn hai tuần qua tại Ý.

Ý ngày 5-4 cũng có thêm 4.300 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại đây lên 128.948.

Đến nay, gần 22.000 người đã được điều trị khỏi các triệu chứng của COVID-19, gần 4.000 người phải điều trị tích cực tại Ý.

Kế hoạch năm điểm

Truyền thống Ý ngày 5-4 cho hay chính phủ Ý đang chuẩn bị một kế hoạch gồm năm điểm cho phép mở cửa doanh nghiệp theo từng giai đoạn và duy trì nhiều biện pháp giãn cách xã hội trong một khoảng thời gian.

Một phụ nữ dắt chó đi dạo ở vùng Naples (Ý) ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Nhật báo Corriere della Sera cho hay người Ý sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang đi làm và giữ khoảng cách với nhau 2 m tại các nơi công cộng mọi lúc.

Bất cứ ai có triệu chứng của COVID-19 dù nhẹ nhất phải ngay lập tức báo cáo cho nhà chức trách y tế và tiến hành cách ly trong hai tuần.

Chính phủ Ý cũng có kế hoạch đảm bảo hàng chục ngàn bộ kit xét nghiệm máu đã được chứng nhận để kiểm tra xem có bao nhiêu người phát triển kháng thể đối với dịch bệnh này.

Những ai có kháng thể có thể miễn dịch và được phép đi làm.

Tuy nhiên, Ý không có bất kỳ bộ kit được chứng nhận nào tại thời điểm này và chưa rõ khi nào sẽ có những bộ kit này.

Cũng chưa rõ liệu những người có kháng thể có tiếp tục lây lan virus hay không.

Ý cũng được cho lên kế hoạch xây thêm các bệnh viện dành riêng điều trị các bệnh nhân COVID-19 trên khắp cả nước.

Đề xuất cuối cùng của chính phủ Ý là sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để “tăng cường theo dõi lây nhiễm COVID-19” - một biện pháp gây tranh cãi vốn đã được thử nghiệm ở các quốc gia như Hàn Quốc và Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm