Youtube nêu điều kiện mở lại kênh của ông Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được phép quay trở lại tương tác trên nền tảng chia sẻ video Youtube nhưng chỉ khi mối đe dọa từ những phát biểu bị cho là kích động bạo lực của ông không còn nghiêm trọng nữa, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 4-3, trả lời phỏng vấn trong chương trình trực tuyến do Atlantic Council - trung tâm phân tích quan hệ quốc tế có trụ sở tại Mỹ - tổ chức, Giám đốc Youtube Susan Wojcicki cho biết nền tảng này sẽ dỡ bỏ lệnh khóa kênh của ông Trump khi Youtube "xác định rằng nguy cơ bạo lực đã giảm xuống".

Tuy nhiên, "chỉ dựa vào những cảnh báo ngày hôm qua (hôm 3-3) của Cảnh sát Điện Capitol về một cuộc tấn công có thể xảy ra trong hôm nay (ngày 4-3) thôi, tôi nghĩ rằng khá rõ ràng là nguy cơ cao xảy ra bạo lực vẫn còn" - bà Wojcicki nói tiếp. 

Trang chủ kênh Youtube của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh chụp màn hình YOUTUBE

Ngày 3-3, Cảnh sát Điện Capitol đã tăng cường an ninh sau khi có tin tình báo về âm mưu “xâm nhập Điện Capitol” của một nhóm dân quân ủng hộ ông Trump. Nhóm người này được cho là tin vào thuyết âm mưu rằng việc ông Trump rời Nhà Trắng chỉ là trò lừa và nhà lãnh đạo này sẽ quay lại tuyên thệ vào ngày 4-3 - ngày nhậm chức truyền thống của các đời tổng thống Mỹ trước năm 1993.

Nhà điều hành Youtube cũng lưu ý rằng một khi được khôi phục hoạt động, kênh của ông Trump vẫn phải tuân thủ quy định về việc "ba lần cảnh cáo".

Theo đó, nền tảng này sẽ cảnh cáo khi người dùng đăng tải các video vi phạm quy tắc cộng đồng - bao gồm việc kích động bạo lực hay lan truyền thông tin sai sự thật như ông Trump đã bị cáo buộc hồi đầu năm nay. Nếu bị cảnh cáo ba lần trong vòng 90 ngày, kênh đó sẽ bị xóa khỏi Youtube.

Bà Wojcicki nhấn mạnh rằng động thái của Youtube đối với kênh của ông Trump cho thấy nỗ lực của nền tảng này để đảm bảo không ai có quyền tự do vượt qua khuôn khổ các quy tắc cộng đồng.

Theo bà Wojcicki, Youtube sẽ phân tích những diễn biến trên các mạng xã hội và mối đe dọa do cảnh sát và các cơ quan công quyền đưa ra về nguy cơ bạo lực chính trị có liên quan tới ông Trump để quyết định thời điểm kênh của cựu Tổng thống Mỹ được mở trở lại.

Sau vụ bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ làm gián đoạn cuộc họp của các nhà lập pháp hôm 6-1, ông Trump - khi đó còn là Tổng thống Mỹ - đã bị chỉ trích đã xúi giục và kích động bạo lực. Không chỉ Youtube, nhiều nền tảng trực tuyến khác như Facebook, Instagram, Twitter... cũng tạm khóa tài khoản của ông Trump. 

Ông Trump: “Các bạn đã nhớ tôi chưa?”
Ông Trump: “Các bạn đã nhớ tôi chưa?”
(PLO)- Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có màn tái xuất đáng chú ý kể từ sau khi rời Nhà Trắng với bài phát biểu dài 90 phút tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức ở TP Orlando, bang Florida (Mỹ) ngày 28-2 (giờ địa phương), theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm