Sương mù 'bất thường' cản trở hàng loạt chuyến bay châu Âu

Cùng lúc, nhiều chuyến bay khác tại các sân bay quan trọng như Amsterdam (Hà Lan) và Frankfurt (Đức) cũng bị hoãn vì sương mù.

Theo Tổ chức Kiểm soát giao thông hàng không châu Âu Eurocontrol, màn sương mù mịt cũng gây hoãn chuyến cho hàng loạt sân bây tại Paris (Pháp), Stuttgart, Hamburg, Berlin (Đức), Luxembourg và Brussels (Bỉ) trong khi Anh là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất.
Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, phát ngôn viên Eurocontrol nói rằng: “Thật bất thường khi phải chứng kiến sương mù ảnh hưởng đến quá nhiều sân bay trong suốt nhiều ngày qua. Chúng tôi đang ghi nhận được số lượng chuyến bay bị hoãn cao khác thường”. 
Trung tâm dự báo thời tiết của Anh (Met Office) cho biết sương mù đã giảm tầm nhìn ở sân bay Heathrow xuống dưới 100 m. Còn theo Eurocontrol, tầm nhìn tại thủ đô Brussels của Bỉ cũng giảm còn 100 m.
Tại Anh, sân bay Heathrow thông báo có khoảng 45 chuyến bay đã bị hủy, chiếm 10% tổng số chuyến. Các sân bay khác như London City, Manchester, Leeds, Bradford, Glasgow, Belfast và Cardiff cũng đều thông báo việc hoãn bay.
Eurocontrol thông tin thêm rằng tổng thời gian hoãn các chuyến bay trên khắp châu Âu vì lý do thời tiến xấu lên đến 122.000 phút. Và có thể nhiều chuyến bay không chỉ bị hoãn mà trên thực tế đã bị hủy chuyến.

Phát ngôn viên sân bay Heathrow cho biết “đã huy động thêm nhiều nhân viên có mặt tại các ga hành khách để hỗ trợ cho những người có lịch đi lại ngày hôm nay”.

Sương mù bất thường đã khiến cho hàng chục chuyến bay bị hủy hoặc hoãn trên khắp các sân bay ở châu Âu những ngày qua. (ảnh: Telegraph)

Sương mù bất thường đã khiến cho hàng chục chuyến bay bị hủy hoặc hoãn trên khắp các sân bay ở châu Âu những ngày qua (ảnh: Telegraph)
Vị này còn cho biết các quan chức sân bay Heathrow đã gặp gỡ đại diện các hãng hàng không và đơn vị điều hành bay NATS để xây dựng một lịch trình bay mới và quyết định các chuyến bay buộc phải bị hủy.
Trong điều kiện sương mù, các sân bay phải chuyển sang sử dụng ra đa và các “quy trình đối với tầm nhìn thấp” để đảm bảo các máy bay có thể di chuyển, cất và hạ cánh một cách an toàn.
Việc này làm tăng khoảng cách giữa hai máy bay thêm 50% vì các máy bay sẽ phải di chuyển ra khỏi đường băng đủ xa để các trang thiết bị của chúng không ảnh hưởng đến các máy bay khác.
Nước Anh đang trải qua một mùa thu ấm áp bất thường với nhiệt độ hôm 1-11 là 22 độ C, mức kỷ lục trong tháng 11.
Một tài xế đã thiệt mạng trong khi một bé gái năm tuổi bị thương hôm 1-11 khi chiếc xe chở họ đâm vào một cái cây bên đường trong điều kiện sương mù dày đặc tại Uttoxeter, miền Trung nước Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm