Syria bắt giữ nhiều lính Anh âm mưu tấn công Damascus

Theo hãng tin Fars News, lực lượng chính phủ Syria trong lúc tiến hành chiến dịch giải phóng Đông Ghouta đã bắt sống nhiều binh sĩ Anh. Số binh sĩ này được cho là thuộc lực lượng quân sự quốc tế được triển khai trong khu vực và phối hợp với Mỹ để chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào Damascus.

Theo Fars News, Mỹ và các quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng Jordan và Israel đã lên kế hoạch tấn công từ nhiều mặt trận nhưng kế hoạch đã đổ bể do quân đội Syria nhanh chóng giành ưu thế ở Đông Ghouta hồi tháng 3.

Lực lượng chính phủ Syria kiểm tra đường hầm mà phe nổi dậy sử dụng những năm qua ở Jobar, Đông Ghouta hôm 3-4. Ảnh: AFP

Một trong những kế hoạch được Mỹ dàn dựng là các máy bay chiến đấu của Mỹ và Israel sẽ triển khai không kích quy mô lớn để từ đó mở đường cho các đợt tấn công dưới mặt đất.

“Sau khi âm mưu bị lật tẩy, các tướng chỉ huy quân đội Nga và Syria đã nhanh chóng cho triển khai chiến dịch quân sự ở Đông Ghouta để triệt hạ kế hoạch của phe đối lập” - kênh Al-MayadeenFars News cho biết.

Ngoài ra, sau khi âm mưu tấn công Damascus bị phá sản do quân chính phủ Syria phản công nhanh và giành ưu thế lớn ở Đông Ghouta, quân đội Mỹ được cho đã hủy toàn bộ hoạt động đã lên kế hoạch của binh sĩ nước ngoài đồng thời lệnh cho binh sĩ rút lui ngay lập tức khỏi khu vực này thông qua vùng ngoại ô phía Đông bao gồm Douma.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí tìm cách giải cứu các chiến binh và quân nhân nước ngoài hoạt động cho Israel, Jordan và NATO, đang bị mắc kẹt ở Đông Ghouta và sơ tán họ tới tỉnh Idlib, nguồn tin cho biết.

Trong đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất muốn giúp đỡ hoạt động sơ tán các tay súng khủng bố thuộc lực lượng Mặt trận al-Nusra khỏi Ghouta được cho là màn “núp danh” để đưa các binh sĩ nước ngoài rời khu vực này.

“Vì thế, Mỹ đã ra lệnh cho các nhóm khủng bố như Jaysh al-Islam, Faylaq al-Rahman và các nhóm khủng bố khác cho phép dân thường tại Đông Ghouta di tản tới các khu vực do chính phủ kiểm soát nhằm mục đích tạo điều kiện các tay súng nước ngoài sơ tán khỏi Đông Ghouta, để tình báo Thổ Nhĩ Kỳ dễ bề đưa họ tới các khu vực đặc biệt ở At-Tanf và miền Bắc Syria - nơi đang thuộc quyền kiểm soát của quân đội Mỹ “ - nguồn tin cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm