Syria giao tranh căng thẳng, thỏa thuận ngừng bắn sắp sụp đổ

Tình hình giao tranh Syria đang rất căng thẳng trong khi các nhà ngoại giao nỗ lực cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn ngày 27-2 đang có nguy cơ sụp đổ cũng như khôi phục cuộc hòa đàm bị ngưng từ ngày 19-4, theo hãng tin Reuters (Mỹ) ngày 3-5.

Căng thẳng nhất là ở TP Allepo. Ngày 3-5, phe nổi dậy tổ chức tấn công vào các khu vực phe chính phủ kiểm soát ở Allepo bằng các loại vũ khí hạng nặng, trong đó có cả tên lửa dẫn đường.

Tên lửa phe nổi dậy rơi trúng BV Al-Dabbeet ở khu vực này làm ba người chết và 17 người bị thương, theo Đài truyền hình Ikhbariya (Syria). Tổ chức quan sát nhân quyền Syira (Anh) cho biết tổng cộng có 19 người trong khu vực phe chính phủ kiểm soát đã thiệt mạng vì tên lửa của phe nổi dậy.

Vài ngày trước, phe chính phủ liên tục tổ chức nhiều trận không kích vào khu vực phe nổi dậy kiểm soát. Một bệnh viện là nạn nhân không kích và theo tổ chức từ thiện Bác sĩ không biên giới (Pháp) thì có tới 55 người chết tại đây.

BV Al-Dabbeet ở TP Allepo (Syria) bị trúng tên lửa của phe nổi dậy ngày 3-5. (Ảnh: AFP)

Tình hình giao tranh ở TP Allepo bắt đầu căng thẳng từ ngày 22-4. Từ đó đến nay đã có 280 dân thường thiệt mạng vì không kích của chính phủ và vì pháo, tên lửa của phe nổi dậy. Thực tế này cho thấy thỏa thuận ngừng bắn thực hiện ngày 27-2 bị vi phạm nghiêm trọng.

Cuối tuần trước các bên tham chiến ở Syria tiếp tục thông qua một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cho Syria nhưng thỏa thuận này không bao gồm được TP Allepo.

Trong hai ngày 2 và 3-5, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura có các cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong nỗ lực để TP Allepo được đưa vào thỏa thuận ngừng bắn tạm thời này. Theo ông, nếu TP Allepo ngừng bắn thì cuộc hòa đàm có nhiều khả năng được khôi phục.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov cho biết Mỹ và Nga đang khẩn trương làm việc nhằm thông qua thỏa thuận ngừng bắn cho TP Allepo. Ông tự tin TP Allepo sẽ sớm ngừng bắn. Mỹ và Nga thông báo lập một trung tâm hành động chung ở Geneva (Thụy Sĩ) nhằm giám sát ngừng bắn Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm