Syria khó cản cuộc tấn công của Israel

Theo German Contra Magazine, Israel vẫn chưa tiến hành bất kỳ chiến dịch quân sự đơn lẻ nào tại Syria kể từ sau ngày 17-9, khi máy bay trinh sát IL-20 của Nga chở 15 quân nhân bị phòng không Syria bắn nhầm. Tạp chí này cũng liên kết thông tin trên với việc Nga gần đây chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria.

Tính toán của Israel

Nói về lập trường của Israel, một số thông tin cho hay Bộ tư lệnh Không quân Israel cam kết sẽ chỉ tiến hành các chiến dịch không kích tại Syria trong tương lai với điều kiện nhận được sự đồng ý từ trước của quân đội Nga, theo RT.

Tuy nhiên, thông tin trên dường như không trùng khớp với các tuyên bố gần đây của các chính trị gia Israel, những người bác bỏ yêu cầu của Nga về việc thông báo kịp thời các chiến dịch của không quân Israel tại Syria. “Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ động thái nào cản trở khả năng tự do hoạt động của chúng tôi” - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết.

Lý giải cho vấn đề này, giới chức quân sự cấp cao của Israel cho biết nếu Tel Aviv thông báo trước chiến dịch quân sự của nước này cho Nga, thông tin có thể bị rò rỉ ra ngoài, từ đó giúp các nhóm vũ trang ủng hộ Iran và lực lượng phòng không Syria có đủ thời gian chuẩn bị để đối phó với cuộc không kích sắp diễn ra của Israel. Hồi tháng 10, Bộ trưởng Lieberman từng nói nếu xét đến những lo ngại về lợi ích an ninh, Israel không thể đưa ra bất kỳ thỏa hiệp nào với Nga.

Viết trên RT, nhà bình luận quân sự, đại tá Nga về hưu Mikhail Khodarenok nhận xét với lập trường trên, Israel nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc không kích tại Syria, bất chấp thực tế có bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 nào được triển khai tại Syria hay không.

Người dân theo dõi hệ thống S-300 phóng tên lửa tại trường bắn Ashuluk (khu vực Astrakhan, Nga). Ảnh: REUTERS

Ông Khodarenok cho rằng hiện đã có các tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300PM-2 hoạt động tại Syria, bao gồm hệ thống chỉ huy kiểm soát, hệ thống phát hiện radar và hai tiểu đoàn tên lửa phòng không. Mặc dù chưa có con số chính xác về số lượng các xe phóng trong mỗi tiểu đoàn, song số lượng này được cho là có giới hạn, ước tính khoảng 12 chiếc.

Điểm mấu chốt là toàn bộ tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300PM-2 tại Syria đều do người Nga vận hành. Sẽ phải mất ít nhất ba tháng mới có thể huấn luyện các quân nhân Syria vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga. Cho đến nay, những tổ hợp phòng không này vẫn chưa được bàn giao để nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của không quân Syria.

Năng lực của S-300

Truyền thông đưa tin hệ thống phòng không S-300 của Nga có tầm bắn tối đa lên tới 250 km. Điều này đồng nghĩa với việc hai tiểu đoàn S-300 có thể bao quát hiệu quả gần một nửa lãnh thổ Syria. Về nguyên tắc, điều này có thể xảy ra.

Israel sẵn sàng tấn công các hệ thống phòng không S-300 mới của Syria trong trường hợp chúng được sử dụng để bắn vào các máy bay chiến đấu của Israel.

Ông ZE’EV ELKINBộ trưởng Bảo vệ môi trường Israel 

Tuy nhiên, tầm đánh chặn hiệu quả của bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào đều phụ thuộc vào độ cao của mục tiêu. Chẳng hạn, tầm bắn tối đa của S-300PM-2 là 250 km nhưng nó sẽ chỉ đánh chặn hiệu quả một mục tiêu bay ở độ cao 12-15 km. Trong bối cảnh tác chiến quân sự hiện đại, các mục tiêu hiếm khi bay ở tầm cao như vậy.

Ngoài ra, theo nhà phân tích Khodarenok, cần phải thừa nhận một thực tế rằng các tổ hợp phòng không S-300 không thể coi là vũ khí “bất khả chiến bại” để Syria có thể hạ gục tất cả mục tiêu đe dọa nước này. Ngay cả những hệ thống vũ khí tối tân nhất cũng có thể trở thành đống sắt vụn nếu chúng được vận hành bởi những người chưa được đào tạo bài bản và không có năng lực.

Hệ thống tên lửa S-300 chỉ có thể phát huy hiệu quả nếu chúng được sử dụng như một yếu tố trong cả một hệ thống phòng không hiện đại, bao gồm hệ thống chống máy bay nhiều lớp, dàn máy bay chiến đấu bao quát, hệ thống radar trinh sát và các bộ phận tác chiến điện tử. Điều quan trọng hơn cả là các hệ thống này cần được vận hành bởi đội ngũ có năng lực.

Do vậy, để quân đội Syria có thể đối phó với không quân Israel, lực lượng này cần được huấn luyện để đạt được khả năng sẵn sàng tác chiến cũng như tác chiến hiệu quả. Thế nhưng lực lượng vũ trang của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn chưa được đánh giá cao về điều này.

Hiện tại không quân Israel có thể sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Iran và Hezbollah tại Syria và sự hiện diện của S-300 cũng không thể ngăn được hoạt động của Israel. Mặc dù xem S-300 là mối đe dọa với an ninh quốc gia song Israel có thể sẽ không tìm cách phá hủy các hệ thống này, ít nhất trong lúc S-300 tại Syria vẫn do quân đội Nga vận hành.

Mỹ chuyển thêm “chim sắt” F-35 cho Israel

DEBKAfile, trang tin tình báo quân sự của Israel, dẫn nguồn tin an ninh nước này cho hay Mỹ được cho là sẽ chuyển thêm máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35 cho Israel nhằm đáp trả hệ thống phòng không S-300 Nga cung cấp cho Syria. Động thái bổ sung khí tài vào kho vũ khí Israel được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đánh giá “mối đe dọa từ Nga” trong khu vực ngày càng lớn. Ban đầu Mỹ được cho sẽ đưa F-35 tới căn cứ quân sự Al Dhafra của Washington ở UAE. Tuy nhiên, số lượng F-35 chính xác mà Israel đang sở hữu không được công bố rõ ràng.

DEBKAfile cho rằng việc chuyển thêm F-35 cho thấy “quyết tâm duy trì các hoạt động không kích của không quân Israel ở Syria, bất chấp sự hiện diện của S-300 và năng lực phòng không Nga-Syria đã được tăng cường”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm