Syria khó chuyển vũ khí hóa học đúng hạn

Syria khó chuyển vũ khí hóa học đúng hạn ảnh 1

Một chuyên gia về vũ khí của Liên Hợp Quốc đang thu thập các mẫu vật tại Damascus, Syria. Ảnh: AFP

Theo một tuyên bố chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), quá trình loại bỏ vũ khí hóa học bị cấm của Syria đã có những bức tiến triển quan trọng. Công tác chuẩn bị vẫn tiếp tục nhằm sẵn sàng chuyển hết các nguyên liệu hóa học ra khỏi Syria để tiêu hủy ở nước ngoài. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, việc vận chuyển các nguyên liệu hóa học quan trọng nhất trước 31/12 là điều khó có khả năng xảy ra.

Liên Hợp Quốc và OPCW cũng kêu gọi chính quyền của tổng tống Bashar al-Assad tăng cường nỗ lực, để hoàn tất quá trình di chuyển vũ khí hóa học theo hạn chót mà cộng đồng quốc tế đã đưa ra.

Theo AFP, cuộc nội chiến đang ngày càng xấu đi ở Syria, các vấn đề hậu cần và thời tiết được cho là những nguyên nhân chính làm cản trở quá trình di chuyển chất hóa học đến cảng Latakia. Một số chi tiết trong quá trình tiêu hủy vẫn chưa được hoàn thành.

Theo kế hoạch chung được sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế, các chất hóa học sẽ được đưa đến một cảng ở Italy, nơi chúng sẽ được đưa lên một tàu Hải quân của Mỹ và tiêu hủy trên biển.

Thời hạn 31/12 dành cho Syria là dấu mốc quan trọng đầu tiên theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ và được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ, nhằm loại bỏ tất cả vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm 2014.

OPCW sẽ có cuộc gặp với Syria vào ngày 8/1 tới để tiếp tục thảo luận về vấn đề vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này.

Theo Thùy Linh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm