Syria: Nga tấn công dữ dội phe nổi dậy, dân thường thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters, các nhân chứng và các nguồn tin nổi dậy cho biết Nga vừa mở đợt không kích quy mô lớn vào nhiều địa điểm do phe nổi dậy kiểm soát. Các máy bay phản lực của Nga đã tấn công một cơ sở khí đốt, một nhà máy xi măng, một số trại huấn luyện của lực lượng nổi dậy ở tây bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21-3.

Thị trấn Qah (tỉnh Idlib) một tên lửa đất đối đất của Nga bắn trúng. Một cơ sở khí đốt ở gần thành phố Sarmada ở tỉnh Idlib cũng bị tấn công.

Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong. Các địa điểm hứng các cuộc không kích của Nga nằm gần các trại tị nạn đông dân cư dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bệnh viện ở tây bắc Syria do phe nổi dậy kiểm soát bị tấn công ngày 21-3. Ảnh: REUTER

Thiếu tá Youssef Hamoud - người phát ngôn của Quân đội Quốc gia - một nhóm nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía tây bắc cho biết Nga đã tìm cách phá huỷ thành luỹ cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria. Tuy nhiên, các cuộc không kích này không báo hiệu một cuộc tấn công lớn sắp xảy ra nhằm vào Idlib.

Ông Youssef Hamoud cho biết: “Các cuộc không kích của Nga đang tiếp tục. Tên lửa đạn đạo cũng đã bắn trúng các khu vực gần các trung tâm dân sự. Họ tìm cách gieo rắc sự hỗn loạn và hoang mang”.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng pháo binh Syria tấn công vào một bệnh viện trong khu vực, giết chết bảy dân thường và làm bị thương 14 bác sĩ, theo tờ South China Morning Post.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trước ngày 21-3, đã có 5 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong một cuộc tấn công của lực lượng pháo binh do chính quyền Damascus hậu thuẫn vào bệnh viện ở khu vực phía tây bắc Syria.

Giao tranh giữa lực lượng quân đội Syria và phe nổi dậy đã lắng xuống kể từ khi thỏa thuận chấm dứt chiến dịch ném bom do Nga dẫn đầu được ký cách đây một năm. Chiến dịch này đã khiến hơn một triệu người phải di tản ở khu vực giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và hàng nghìn dân thường thiệt mạng sau nhiều tháng giao tranh.

Người dân cho biết mặc dù không có hành động thù địch gay gắt nào nhưng đôi khi có sự mất bình tĩnh do các cuộc tấn công của Nga vào các tiền đồn của phe nổi dậy, hay các cuộc tấn công của lực lượng dân quân do Iran và Syria hậu thuẫn nhằm vào các thị trấn và thành phố có dân thường sinh sống.

Syria và Nga cho biết họ chỉ nhắm vào các tay súng Hồi giáo và bác bỏ mọi cáo buộc về pháo kích bừa bãi vào các khu vực dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm