Tài liệu Lầu Năm Góc tiết lộ Israel có vũ khí hạt nhân

Báo cáo 386 trang với tựa đề “Đánh giá về các công nghệ quan trọng của Israel và các quốc gia NATO” mô tả chi tiết cách thức Israel phát triển việc nghiên cứu hạt nhân của nước này trong giai đoạn những năm 1970 và 1980 mà họ chưa từng thừa nhận.

 Bom hạt nhân có sức công phá khủng khiếp (Ảnh minh họa)

“Israel đang phát triển các kỹ thuật giúp họ chế tạo bom Hydro, bao gồm chi tiết quá trình phân hạch và nhiệt hạch trên cấp độ vi mô và vĩ mô”, theo báo cáo của Bộ quốc phòng Mỹ.

Bài báo cáo thậm chí còn chỉ trích khả năng hạt nhân của Israel là “gần như tương đương với năng lực của phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ” và cho rằng các phòng thí nghiệm của Israel “tương đương” các cơ sở của Mỹ ở Los Alamos, Lawrence Livermore và Oak Ridge. Trong đó, Los Alamos là nơi mà Mỹ đã tiến hành thí nghiệm chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên của mình.
Một tài liệu của Lầu Năm góc chỉ ra rằng 28 năm về trước, Israel gần như “chạy đua” với Mỹ trong phát triển hạt nhân chỉ trong một thời gian ngắn ngay sau khi họ thử nghiệm quả bom Hydro đầu tiên.
Hôm24-3 vừa qua, tờ Wall Street cũng cho rằng Israel đã cài làm gián điệp trong vòng đàm phán P5+1 xoay quanh việc kiểm soát phát triển hạt nhân tại Iran. Tờ báo đã trích dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ nghi ngờ tình báo Israel đã nghe trộm các cuộc đàm phán quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm