Tài liệu mới tiết lộ: CIA giúp Iraq tấn công Iran

Ngày 26-8 (giờ địa phương), tạp chí Foreign Policy (Mỹ) tiết lộ như trên dựa vào tài liệu mới giải mật của CIA và nhiều nhân chứng cao cấp.

Chiến tranh Iran-Iraq kéo dài từ năm 1980 đến 1988. Theo Foreign Policy, từ năm 1983, Mỹ đã biết Saddam Hussein không ngần ngại sử dụng khí độc hóa học đối với quân đội Iran. CIA mới báo cho Iraq động tĩnh của Iran để Iraq chuẩn bị phản công. Cuối năm 1987, qua hình ảnh vệ tinh, Mỹ biết Iran tập trung quân ở phía đông Basra (miền Nam Iraq) để chuẩn bị chiến dịch tấn công mùa xuân. Mỹ bèn cung cấp cho Iraq hình ảnh vệ tinh, bản đồ mạng lưới phòng không cũng như hậu cần Iran.

Tháng 4-1988, Iraq phản công và đập tan chiến dịch tấn công của Iran. Trong chiến dịch này, Iraq đã sử dụng bom khí độc trên bán đảo Fao. Thắng lợi này đã xoay chuyển cuộc chiến, đưa Iran ngồi vào bàn đàm phán. Tài liệu của CIA ghi nhận Iraq sử dụng chất độc hóa học bốn lần và mỗi lần giết từ vài trăm đến vài ngàn quân Iran.

Hãng tin Reuters cho biết Iran đã từng lên tiếng với cộng đồng quốc tế về việc Iraq sử dụng chất độc hóa học tấn công quân đội Iran. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ dưới thời Reagan phớt lờ để bảo vệ lợi ích Mỹ.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm