Tài liệu Panama: Đến lượt bộ trưởng Tây Ban Nha từ chức

Ngày 15-4, Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria tuyên bố ông đã đệ đơn từ chức “do các hành động sai trái liên tiếp mà tôi đã phạm phải trong vài ngày qua, liên quan đến những giải thích của tôi về hoạt động kinh doanh và xét về những tai hại mà trường hợp này gây ra cho chính phủ Tây Ban Nha” - ông cho biết.

Tuy nhiên, ông Soria tiếp tục phủ nhận phá vỡ luật pháp và dùng việc từ chức của mình như một hành động tự hy sinh cho lợi ích của đảng Nhân dân của ông. Đảng này có thể sẽ bước vào một cuộc tổng tuyển cử sau các kết quả chưa giải quyết từ cuộc thăm dò vào tháng 12 năm ngoái.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria. (Nguồn: DW)

Các giao dịch kinh doanh ngầm của ông Soria được báo cáo lần đầu tiên trên trang tin tức El Confidencial (Tây Ban Nha). Số hồ sơ rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca ở Panama có tiết lộ ông Soria là chủ quản lý của một công ty nước ngoài trong thời gian hai tháng vào năm 1992.

Ông Soria nhanh chóng triệu tập một cuộc họp báo để phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào tới các công ty ở Panama. Tuy nhiên, giới truyền thông sau đó tiếp tục đào sâu các thông tin về mối liên hệ của ông với các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài. Cuối cùng, ông buộc phải đệ đơn từ chức trước sức ép từ công luận.

Không chỉ riêng vị quan chức Tây Ban Nha này là người được nêu tên trong tài liệu Panama và chịu hậu quả. Trước đó, những tiết lộ từ tài liệu đã buộc Thủ tướng Iceland từ chức và gây áp ra những áp lực cho Thủ tướng Anh David Cameron.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm