'Tài liệu Panama': Thủ tướng Iceland trước nguy cơ mất chức

Theo báo Independent (Anh) ngày 3-4, Quốc hội Iceland có thể sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng Sigmundur Davíð Gunnlaugsson sau khi tên ông nằm trong số 140 chính trị gia thế giới bị đề cập đến trong tài liệu mật Panama Paper của công ty luật offshore Mossack Fonseca do báo Süddeutsche Zeitung (Đức) công bố.

Tài liệu Panama Paper cho thấy ông Sigmundur Davíð Gunnlaugsson liên quan đến các công ty offshore ở các nước có chính sách thuế ưu đãi. Cụ thể, Thủ tướng Gunnlaugsson và vợ Anna Sigurlaug Pálsdóttir đồng sở hữu một công ty có tên Wintris Inc thành lập năm 2007 ở đảo Tortola thuộc quần đảo Virgin của Anh.

'Tài liệu Panama': Thủ tướng Iceland trước nguy cơ mất chức ảnh 1
Thủ tướng Sigmundur Davíð Gunnlaugsson. (Ảnh: INDEPENDENT)

Ngay khi tài liệu Panama Paper được công bố, các lãnh đạo đối lập đã bàn khả năng bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng Gunnlaugsson.

Cựu Thủ tướng Jóhanna Sigurðardóttir cho rằng Thủ tướng Gunnlaugsson nên báo cáo trung thực những gì tài liệu Panama Paper đề cập và nên từ chức nếu không kiếm đủ số phiếu tín nhiệm.

“Chúng ta không thể cho phép điều này. Iceland sẽ mất hình ảnh. Thủ tướng không thể giữ bí mật về điều này” - cựu Bộ trưởng Tài chính Steingrímur Sigfússon nói với Guardian.

Ngoài vấn đề đau đầu Panama Paper, Thủ tướng Gunnlaugsson đang đối mặt các cáo buộc khác từ phe phản đối rằng đã không công khai một vụ xung đột quyền lợi tài chính ông có liên quan với cử tri khi ông tranh cử chức nghị sĩ bảy năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm