Tai nạn máy bay AH5017 của Algeria: Binh sĩ Pháp tìm thấy hộp đen ở Mali

Đêm 24-7 (giờ địa phương) tại Burkina Faso, sau cuộc họp khẩn cấp, tướng Gilbert Diendiéré, tư lệnh đặc biệt phụ trách dinh tổng thống, thông báo đã tìm thấy máy bay Algeria. Mảnh vỡ đã được định vị ở vùng Gossi của Mali cách phía bắc biên giới Burkina Faso 50 km.

Máy bay rã nát

Tướng Gilbert Dien Diéré cho biết một nhân chứng nhìn thấy máy bay rơi ở khu vực Gossi lúc 1 giờ 50 ngày 24-7 (giờ địa phương) nên trình báo.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ tin này đáng tin cậy bởi vì chúng tôi đã xem hình ảnh radar cho thấy đường bay của máy bay cho đến khi mất liên lạc trùng khớp với địa điểm máy bay rơi nhân chứng trình báo”.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Ouagadougou ngày 25-7, Thủ tướng Burkina Faso Luc Adolphe Tiao cho biết máy bay đã rã thành những mảnh nhỏ. Ông nói: “Chúng tôi thậm chí không chắc chắn rằng chúng tôi có thể ghép các mảnh vỡ khớp lại hình dạng vì chúng bị hủy hoại trầm trọng”.

Chị Hajjeh Amineh Daher (người Lebanon) có em dâu và ba cháu đi trên chuyến bay AH5017. Ảnh: DAILY STAR

Máy bay McDonnell Douglas 83 mang số hiệu AH5017 của hãng hàng không Air Algérie chở 116 người bay từ Ouagadougou (Burkina Faso) đến Algiers (Algeria) đã mất liên lạc trên radar 50 phút sau khi cất cánh. Hành khách Pháp đi trên máy bay đông nhất với 51 người.

Một nguồn tin của hãng hàng không Air Algérie biết máy bay MH5017 mất liên lạc lúc sắp tiếp cận không phận Algeria. Máy bay mất liên lạc sau khi đổi hướng bay để tránh đâm vào máy bay khác đang bay tuyến Algiers (Algeria) - Bamako (Mali) do tầm nhìn bị hạn chế.

Bộ trưởng Giao thông Algeria Amar Ghoul khẳng định máy bay AH5017 đã được cấp giấy phép về kỹ thuật và tất cả quy định an toàn khác để thực hiện các chuyến bay đường dài. Máy bay đã phục vụ các hành khách Algeria trong hơn một tháng và đã năm lần bay đường bay mà máy bay đi qua ngày 24-7.

Bảo vệ hiện trường

Tại Pháp, báo Le Monde đưa tin văn phòng tổng thống Pháp xác nhận đã được chính phủ Burkina Faso báo tin tìm thấy máy bay rơi.

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia RTL (Pháp), Bộ Quốc phòng cho biết theo thông tin do phía Burkina Faso cung cấp, quân đội Pháp đã điều động máy bay không người lái trinh sát Reaper ở Niamey (Niger) lên đường.

Máy bay đã phát hiện mảnh vỡ máy bay AH5017, sau đó máy bay trực thăng Pháp đã bay đến xác minh.

Báo Le Parisien đưa tin một đơn vị quân đội Pháp gồm khoảng 100 binh sĩ cùng với 30 xe quân sự đã được điều động ngay đến Gossi để bảo vệ hiện trường tai nạn máy bay. Đơn vị này đã đến hiện trường và nhận dạng máy bay.

Các binh sĩ Pháp tham gia chiến dịch chống tổ chức Al-Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo (AQIM) ở Mali đã được đặt trong tình trạng báo động để sẵn sàng tiếp ứng.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ ở Mali với tên gọi Phái bộ đa phương hợp thành của LHQ về bình định Mali (MINUSMA) cũng đã được điều động nhằm hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu nạn theo yêu cầu của Mali và Algeria.

Theo trang web Thời sự Mali (Mali), trước đó hai máy bay Apache của đơn vị Hà Lan trong MINUSMA đã bay tìm kiếm trong đêm 24-7.

Chuyên gia điều tra Pháp sang Mali

Ngày 25-7, tại cuộc họp báo ở Paris, Tổng thống Pháp François Hollande thông báo không có ai trên máy bay AH5017 sống sót.

Báo The Guardian (Anh) đưa tin ông cho biết các binh sĩ Pháp tại hiện trường phát hiện thấy các mảnh vỡ nằm tập trung trong một khu vực. Binh sĩ Pháp đã tìm thấy một hộp đen của máy bay. Hộp đen sẽ được gửi về TP Gao (Mali), nơi quân đội Pháp đang đồn trú.

Tổng thống François Hollande cho biết một nhóm các chuyên gia điều tra tai nạn hàng không Pháp đang bay đến hiện trường. Ông cho rằng thời tiết xấu trong khu vực có thể là nguyên nhân khả dĩ nhất khiến máy bay rơi. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Không giả thiết nào bị loại trừ… Vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào”.

Ông khẳng định Pháp sẽ huy động tất cả mọi nỗ lực để tìm nguyên nhân vụ tai nạn.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Frédéric Cuvillier bác bỏ các suy đoán cho rằng lực lượng phiến quân ở miền Bắc Mali có thể đã bắn rơi máy bay. Ông nói giả thiết một vụ tấn công từ mặt đất làm máy bay rơi bị loại bỏ ngay từ đầu.

Ngoại trưởng Laurent Fabius thông báo quyết định mời gia đình các hành khách đi trên máy bay AH5017 đến họp vào ngày 26-7 để được cung cấp thông tin.

Đối với Pháp, đây là một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất sau tai nạn máy bay Rio-Paris hồi tháng 6-2009 (trong 228 người chết có 73 người Pháp).

LÊ LINH - HOÀNG DUY

Rơi trực thăng tại Ấn Độ, bảy quân nhân thiệt mạng

Theo hãng tin PTI của Ấn Độ, bảy quân nhân đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng của không quân nước này (IAF) ở miền bắc Ấn Độ trong ngày 25-7.

PTI dẫn nguồn tin từ IAF cho biết chiếc trực thăng ALH Dhruv đã bốc cháy khi đâm xuống Manipurwa, thuộc khu vực Ataria trong lúc đang thực hiện chuyến bay từ Bareilly tới Allahabad.

“Có tổng cộng bảy quân nhân. Chúng tôi sợ rằng không có ai sống sót” - người phát ngôn của không quân Ấn Độ cho hay.

N.ANH (Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm