Taliban ân xá quan chức Kabul, kêu gọi phụ nữ tham gia điều hành đất nước

Ngày 17-8, phát ngôn viên của Taliban - ông Zabiullah Mujahid cho biết người Afghanistan đã làm việc cho Mỹ và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác sẽ được đảm bảo an toàn và có thể ở lại Afghanistan, hãng tin Sputnik đưa tin.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo sự an toàn của tất cả những người đã làm việc với Mỹ và các đồng minh của Mỹ với tư cách là phiên dịch viên hoặc ở các vị trí khác. Với tài năng và kỹ năng của họ, chúng tôi không muốn họ rời khỏi đất nước, chúng tôi muốn họ phục vụ quê hương" - ông Mujahid cho biết.

Theo ông Mujahid, Taliban đã ban hành một lệnh ân xá chung cho tất cả quan chức chính quyền Afghanistan và kêu gọi họ hãy yên tâm bắt đầu cuộc sống thường ngày. Ông cho biết thêm rằng Taliban cam kết tôn trọng niềm tin tôn giáo và các giá trị tinh thần của tất cả người dân Afghanistan.

Phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, vị phát ngôn viên nhấn mạnh Taliban "cam kết cung cấp cho phụ nữ trong nước tất cả các quyền mà Sharia (luật Hồi giáo) đã cấp cho họ", đồng thời nói thêm rằng Taliban "đánh giá cao vai trò của phụ nữ" trong xã hội.

Theo ông Enamullah Samangani - thành viên hội đồng văn hóa của Taliban, lực lượng này không muốn phụ nữ trở thành nạn nhân, kêu gọi phụ nữ tham gia làm việc trong chính phủ, đài ABC News đưa tin.

“Phụ nữ nên tham gia vào chính phủ, theo luật Sharia. Cơ cấu chính phủ hiện nay vẫn chưa rõ ràng, nhưng kinh nghiệm cho thấy, cần có một ban lãnh đạo Hồi giáo hoàn toàn và tất cả các bên nên cùng tham gia” - ông Samangani tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm