Taliban cấm phát sóng các bộ phim có diễn viên nữ tham gia

Lực lượng Taliban cầm quyền ở Afghanistan hôm 21-11 đã ban hành “hướng dẫn tôn giáo mới” kêu gọi các kênh truyền hình của nước này ngừng chiếu phim có sự tham gia của diễn viên nữ.

Theo hãng tin AFP, trong chỉ thị đầu tiên kiểu như vậy gửi các phương tiện truyền thông Afghanistan, Bộ Khuyến khích Đức hạnh và Phòng ngừa Đồi bại của Taliban cũng kêu gọi các nữ phóng viên truyền hình trùm khăn hijab của đạo Hồi khi dẫn chương trình.

Bộ trên cũng yêu cầu các kênh truyền hình không phát sóng các bộ phim hoặc chương trình có hình ảnh của nhà tiên trị Mohammed hoặc các nhân vật được tôn kính khác. Các chương trình chống lại đạo Hồi và các giá trị Afghanistan cũng được yêu cầu không được phát song.

Chương trình truyền hình Afghanistan sẽ thay đổi lớn sau chỉ thị của Taliban. Ảnh: AFP

“Đây không phải quy định mà là hướng dẫn tôn giáo” – người phát ngôn Bộ Khuyến khích Đạo đức và Phòng ngừa Đồi bại Hakif Mohajir nói với AFP.

Chỉ thị mới đã được phổ biến rộng rãi vào cuối ngày 21-11 trên các mạng xã hội.

Mặc dù khẳng định sẽ cai trị ôn hòa hơn trở lần trở lại nắm quyền ở Afghanistan, nhưng Taliban đã đưa ra các quy định về việc phụ nữ có thể mặc gì ở trường đại học, đồng thời đánh đập và quấy rối một số nhà báo Afghanistan bất chấp lời hứa duy trì quyền tự do báo chí.

Hướng dẫn của Taliban đối với mạng lưới truyền hình được đưa ra sau hai thập niên phát triển bùng nổ đối với truyền thông Afghanistan độc lập dưới thời các chính phủ được phương Tây hậu thuẫn cai trị đất nước cho đến ngày 15-8, khi Taliban giành lại chính quyền.

Hàng chục kênh truyền hình và đài phát thanh đã được thành lập với sự hỗ trợ của phương Tây và đầu tư tư nhân ngay sau khi Taliban bị lật đổ vào năm 2001.

Trong 20 năm qua, các kênh truyền hình Afghanistan đã chiếu các chương trình rất đa dạng, từ các cuộc thi hát cho đến video ca nhạc, phim dài tập của Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Khi Taliban cai trị Aghistan trước đây từ năm 1996 đến năm 2001, không có phương tiện truyền thông nào của Afghanistan để nói đến, Họ cấm truyền hình, phim ảnh và hầu hết hình thức giải trí khác, coi đó là điều trái đạo đức.

Những người bị bắt gặp đang xem truyền hình phải đối mặt với hình phạt, gồm cả việc bị đập vỡ thiết bị của họ. Quyền sở hữu trình phát video có thể dẫn đến sự đả kích công khai.

Chỉ có một đài phát thanh là Voice of Sharia (Tiếng nói Sharia), chuyên phát các chương trình tuyên truyền và đạo Hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm