Taliban cảnh báo sẽ có 'hậu quả' nếu Mỹ tiếp tục xâm phạm không phận Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hãng tin Sputnik, Taliban đã lên tiếng cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với "hậu quả" nếu máy bay không người lái của họ tiếp tục hoạt động bất hợp pháp trong không phận của Afghanistan.

Tuyên bố trên được Taliban đưa ra hôm 28-9 nhằm nhấn mạnh trách nhiệm của lực lượng này đối với lãnh thổ Afghanistan, bao gồm cả không phận của nước này.

Taliban đồng thời nhắc lại các nghĩa vụ của Mỹ theo thỏa thuận hòa bình Doha được kí kết vào tháng 2-2020.

“Nước Mỹ gần đây đã vi phạm tất cả luật pháp quốc tế và các cam kết của họ đối với Afghanistan ở Doha, Qatar, và vùng trời của chúng tôi” - đại diện Taliban tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là Mỹ, tuân thủ các cam kết và luật pháp quốc tế để ngăn chặn bất kỳ hậu quả tiêu cực nào" - người này nhấn mạnh, song không nói rõ những "hậu quả" này có thể là gì.

Taliban cảnh báo Mỹ sẽ phải đối mặt với "hậu quả" nếu máy bay không người lái của họ tiếp tục hoạt động bất hợp pháp trong không phận của Afghanistan. Ảnh: SPUTNIK

Sau khi giành quyền kiểm soát đất nước từ tháng 8, Taliban đã chiếm được kho vũ khí trị giá hàng chục tỉ USD mà Mỹ tặng cho lực lượng Afghanistan trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2017.

Hầu như tất cả số vũ khí, bao gồm vũ khí hạng nhẹ và vũ khí cỡ nhỏ, súng phóng lựu, xe chống mìn, hàng nghìn chiếc xe quân sự Humvee, pháo di động, máy xúc và máy ủi, đều rơi vào tay của Taliban.

Bên cạnh đó, lực lượng này hiện đang sở hữu một số lượng nhỏ máy bay trực thăng và cả máy bay không người lái, trực thăng tấn công và trinh sát lẫn trực thăng UH-60 Black Hawk của quân đội Mỹ.

Nhiều quốc gia trong khu vực đã bày tỏ sự lo ngại về số phận của kho vũ khí này, trong đó có chính quyền Nga đã bày tỏ hy vọng vào tháng trước rằng Taliban sẽ không sử dụng số vũ khí này nếu một cuộc nội chiến xảy ra ở Afghanistan.

Một số quốc gia khác cảnh báo rằng một phần số vũ khí này sẽ được Taliban đem bán ở thị trường chợ đen quốc tế, hoặc rơi vào tay của các nhóm khủng bố như IS hay al-Qaeda, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm