Taliban tại Pakistan tuyên bố gửi chiến binh đến 'chia lửa' với IS

 Một binh sĩ Afghanistan đang chiến đấu chống lại quân nổi dậy Taliban trong một chiến dịch ở tỉnh Nangarhar, gần biên giới Pakistan-Afghanistan. (AFP)

Quân đội IS đã chiếm được những khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq, tuy nhiên vẫn đang phải tranh chấp ảnh hưởng với lực lượng Al-Qaeda đang đóng quân tại đây, kể từ khi xung đột giữa hai bên chính thức bùng nổ hồi đầu năm 2014.

Shahidullah Shahid, phát ngôn viên của nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), được thành lập năm 2007 và là đồng minh chính thức của Al-Qaeda, đã kêu gọi tất cả các tổ chức quân sự ở Trung Đông đoàn kết lại vì mục tiêu chung.

Phát biểu với hãng tin AFP qua điện thoại từ một địa điểm bí mật, ông Shahid cho biết: "Từ trước khi IS ra đời, chúng tôi đã hỗ trợ cho những chiến binh Hồi giáo ở Iraq và Syria".

TTP đã chi viện cho Al-Qaeda từ 1.000 - 1.500 chiến binh trong suốt những năm qua. "Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi quân viện trợ đến giúp lực lượng IS. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ họ", ông Shahid khẳng định, tuy nhiên không đề cập đến việc thành lập một liên minh lâu dài.

Chính phủ Pakistan đến nay vẫn phủ nhận sự móc nối giữa các lực lượng hồi giáo cực đoan nước này với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Các nhà phân tích tin rằng IS đang quan tâm đến việc gia tăng tầm ảnh hưởng của mình lên Pakistan, nơi mà từ trước đến nay, hoạt động của Nhà nước Hồi giáo chỉ xoay quanh việc rải truyền đơn ở một vài thành phố nhỏ.

Cũng trong thời gian qua, Al-Qaeda đang nỗ lực liên lạc với nhiều nhóm chiến binh ở Pakistan, hỗ trợ về tài chính và hợp tác kiểm soát tình hình, nhằm ngăn chặn những đối thủ “khó ưa” như IS.

Lời kêu gọi hợp nhất của Taliban được đưa ra trong thời điểm tổ chức Hồi giáo này cũng đang phải đối mặt với những mâu thuẫn nội bộ. Một chi nhánh của Taliban, Jamaat-ul-Ahrar đã tự động tách ra, đồng thời phát hành video riêng hôm thứ Bảy bằng tiếng Ả Rập, khẳng định mong muốn trở thành cầu nối giữa IS và Al-Qaeda.

Nhóm Jamaat-ul-Ahrar do Omar Khalid Khorasani dẫn đầu, quyết định tách khỏi tổ chức do Maulanah Fazlullah lãnh đạo hồi tháng Chín. Nhóm này, cùng với hai chi nhánh khác đã bị Taliban kết tội phản bội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm