Tâm thư bà Clinton gửi người dân Mỹ

Ngày 6-11, USA Today (Mỹ) đăng bài viết của ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton về chủ trương của mình và những điều bà sẽ ưu tiên làm trong 100 ngày đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ.

“Tháng 1 tới, nước Mỹ sẽ có một tổng thống mới. Mọi thứ sẽ thay đổi - chắc chắn rồi. Câu hỏi là, quý vị muốn thay đổi theo cách nào?

Chúng ta có thể tạo ra một nền kinh tế phục vụ tất cả mọi người, hay một nền kinh tế nhiều cản trở hơn?

Chúng ta có thể giữ nước Mỹ an toàn bằng sức mạnh và sự thông minh, hay nhất quyết tránh xa người da đen và lấy lòng kẻ thù?

Chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một nước Mỹ mạnh hơn, công bằng hơn hay là lo sợ tương lai, lo sợ nhau?

Tất cả những gì tôi đã làm, với tư cách một đệ nhất phu nhân, một thượng nghị sĩ, một ngoại trưởng, tôi đều làm trên cơ sở lắng nghe và tìm điểm chung, thậm chí với cả người bất đồng với mình. Và tôi sẽ là một vị tổng thống như vậy nếu quý vị bầu tôi vào ngày thứ Ba này.

Đây là bốn ưu tiên trong 100 ngày tổng thống đầu tiên của tôi - tôi vạch ra từ những điều tôi lắng nghe người dân Mỹ khắp nước.

Đầu tiên, sẽ nỗ lực đầu tư tạo việc làm - khoản đầu tư lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, ưu tiên sản xuất năng lượng sạch.

Chúng ta sẽ dỡ bỏ rào cản cho các doanh nghiệp nhỏ, tạo điều kiện cho các nhà doanh nghiệp. Bởi ở Mỹ, bạn không chỉ có thể mơ mà còn có thể thực hiện được giấc mơ. Chúng ta sẽ yêu cầu những người giàu, phố Wall, các tập đoàn lớn thực hiện bổn phận đóng góp của họ.

Tạo thêm việc làm, tăng thu nhập sẽ là nhiệm vụ trung tâm trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi.

Tạo việc làm, tăng thu nhập là ưu tiên của bà Clinton trong nhiệm kỳ tổng thống.

Tạo việc làm, tăng thu nhập là ưu tiên của bà Clinton trong nhiệm kỳ tổng thống. Ảnh: AFP

Thứ hai, sẽ giới thiệu một luật nhập cư cải cách toàn diện. Tôi tự tin chúng ta có thể thông qua được một luật nhập cư cải cách có thể đưa các gia đình đoàn tụ với nhau, quy định trao quyền công dân, giữ an ninh biên giới. Đây là điều đúng đắn phải làm và nó cũng sẽ giúp tăng trưởng kinh tế.

Thứ ba, làm trong sạch chính trị ở Washington. Cần gạt những khoản tiền bí mật, khó hiểu ra khỏi chính trị, vì chúng lấn át tiếng nói của người dân Mỹ. Tôi sẽ sửa đổi một điều khoản hiến pháp cho phép bảo vệ quyền bầu cử của người dân, chứ không phải quyền mua kết quả bầu cử của các tập đoàn.

Thứ tư, cần cải cách tư pháp hình sự. Tôi tin rằng đất nước sẽ mạnh hơn và an toàn hơn khi mỗi người tôn trọng luật pháp và mỗi người cũng được luật pháp tôn trọng.

Có quá nhiều thứ chúng ta cần làm với nhau và chắc chắn chúng ta sẽ không thể hoàn thành tất cả trong 100 ngày đầu tiên. Cùng xắn tay áo lên và bắt đầu vào cuộc. Và tôi sẽ không bao giờ từ bỏ.

Tôi muốn trở thành tổng thống của mọi người Mỹ, cả của người Dân chủ, Cộng hòa, và tự do, của mọi chủng tộc, niềm tin và tầng lớp xã hội.

Đối thủ của tôi đã vận động về sự chia rẽ, sự sợ hãi và sự lăng mạ, bỏ nhiều tháng trời vận động để người Mỹ quay lưng dè chừng với nhau. Tôi đã nói rất nhiều lần rằng Donald Trump đã thể hiện cho chúng ta thấy ông ta là người thế nào. Giờ chúng ta phải quyết định thể hiện chúng ta là người thế nào.

Trên các phiếu bầu không chỉ là tên chúng ta mà là tất cả vấn đề chúng ta quan tâm mong đợi. Từ các phiếu bầu sẽ thể hiện được nước Mỹ là ai - và liệu chúng ta sẽ thay đổi theo hướng chúng ta sẽ cùng nhau mạnh hơn, hay thay đổi theo hướng chúng ta sẽ càng tách biệt nhau?

Tất cả hướng đến điều này. Tôi yêu đất nước chúng ta. Tôi tin tưởng vào người dân chúng ta. Và tôi tin không có gì là không thể nếu chúng ta cùng nhau làm việc và cùng nỗ lực vì nhau".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm