Tấn công binh sĩ Israel, IS phải đăng đàn xin lỗi

Theo RT, phát biểu về chính sách “trung lập” rộng hơn của Israel ở Syria, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya’alon đã vô tình thừa nhận rằng Tel Aviv có một kênh liên lạc mở với một phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoạt động ở cao nguyên Golan.

“Có một trường hợp gần đây IS khai hỏa và đã xin lỗi” - ông Ya’alon nói hôm 23-4, theo Times of Israel. Khi được hỏi chi tiết về việc này, văn phòng của ông từ chối cung cấp. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cũng từ chối bình luận. Theo luật Israel, bất kỳ liên lạc nào với quân khủng bố đều xem là bất hợp pháp.

Tấn công binh sĩ Israel, IS phải đăng đàn xin lỗi ảnh 1
Thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: RT

Ông Ya’alon làm Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ năm 2013 và từ chức vào tháng 5-2016. Bình luận trên của ông được cho là nhắc tới vụ đụng độ trực diện đầu tiên giữa Israel và các chiến binh IS.

Vụ đụng độ xảy ra vào tháng 11 năm ngoái, khi tay súng thề trung thành với IS là Shuhada al-Yarmouk và lực lượng Israel có cuộc đấu súng, nã đạn về phía nhau. Vụ việc diễn ra sau khi Lữ đoàn Golani của IDF băng qua hàng rào an ninh ngăn giữa Israel và Syria để tiến hành một “chiến dịch phục kích”.

Mặc dù có lập trường trung lập trong xung đột Syria, song Tel Aviv trong quá khứ và nhiều lần đã tấn công mục tiêu quân sự ở Syria nhằm ngăn chặn những gì nước này cho là con đường vận chuyển vũ khí tới nhóm Hezbollah của Lebanon. Hezbollah được Israel xem là tổ chức khủng bố.

Máy bay của Israel bị tố tấn công một đoàn xe của Syria được cho là vận chuyển vũ khí của Iran tới Hezbollah vào tháng 1-2013. Thêm nhiều cáo buộc nổi lên trong nhiều năm qua song Israel luôn từ chối bình luận.

Tháng 3-2017, Tel Aviv đã xác nhận tiến hành không kích vào nhiều mục tiêu ở Syria, sau khi Damascus kích hoạt hệ thống phòng thủ trên không nhằm vào các chiến đấu cơ IDF. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi đó biện minh rằng chiến đấu cơ của IDF nhắm vào một đoàn xe vũ khí của Hezbollah.

Tuy nhiên, Damascus nói rằng các cuộc không kích này của Israel chỉ làm lợi cho IS và các tổ chức khủng bố khác. Đầu tháng 4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad lần nữa cáo buộc Israel giúp các phần tử khủng bố.

“Các bạn có thể giả định rằng những kẻ khủng bố này đang chiến đấu cho Israel. Israel có mục tiêu chung với Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Pháp, Anh, Saudi Arabia, Qatar và các quốc gia khác. Israel đang giúp đỡ những phần tử khủng bố này bất cứ nơi đâu mà quân đội Syria tiến công” - hãng tin Ynet dẫn lời ông Assad. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm