Tấn công IS: nội bộ Mỹ lục đục

Tổng thống Obama đã sử dụng Quyền Điều động Lực lượng Quân sự (AUMF) mà không thông qua quốc hội. Chính điều luật này đang gây nên sự tranh cãi trong nội bộ Hoa kỳ.
Nội bộ Mỹ lục đục

Thượng nghị sĩ Tim Kaine trả lời phỏng vấn RIA Novosti cho biết quốc hội Mỹ đang xem xét bỏ phiếu về việc sử dụng luật ủy quyền sử dụng lực lượng quân sự (AUMF), một bộ luật được ban hành năm 2001 sau sự kiện 11-9, cho phép các tổng thống Mỹ được đơn phương tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào các mục tiêu khủng bố của Al-Qaeda.

 Máy bay Mỹ không kích ở Syria (Ảnh: Reuters)

Ông Kaine cho biết:” Nếu chúng ta nhúng tay vào vụ này (không kích Syria) thì chúng ta phải chắc ăn là mình làm đúng. Do đó, Quốc hội phải được báo cáo và cho phép nó diễn ra, còn không thì tốt nhất là đừng làm gì cả”.

Chính quyền Obama lập luận rằng AUMF được lập ra để chống lại những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ 11-9 mà cụ thể là Al-Qaeda. IS cũng từng là một nhánh của tổ chức này, nên tổng thống có quyền phát động các cuộc tấn công mà không phải thông qua quốc hội.
Vài giờ sau vụ 11-9, Quốc hội Mỹ đã từng tiến hành bỏ phiếu chống lại bộ luật AUMF nhưng bất thành. Ông Kaine hy vọng rằng các nghị sĩ của cả hai Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa nên bỏ qua bất đồng và cùng nhau nỗ lực bãi bỏ bộ luật này để tránh kịch bản “qua mặt” lại tái diễn.
Syria sẵn sàng hợp tác
Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar Assad hôm 23-9 cho biết rằng đất nước Syria sẵn sàng hợp tác, sẽ tiếp tục chiến đấu chống khủng bố và hỗ trợ tất cả các nỗ lực quốc tế.
Phát biểu tại một cuộc họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Iraq Faleh Fayad tại Damascus, ông Assad nhấn mạnh rằng sự thành công của những nỗ lực chống khủng bố không chỉ dựa trên các hành động quân sự, mà còn phụ thuộc vào các nghị quyết quốc tế về việc chấm dứt các hình thức hỗ trợ khủng bố.

Cùng ngày tuyên bố này được đưa ra, Hoa Kỳ cùng các đồng minh đã thực hiện một số cuộc không kích IS trên lãnh thổ Syria bằng máy bay, tên lửa Tomahawk. Đặc biệt máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 “chim ưng” F-22 cũng lần đầu tham chiến. Arab Saudi, Jordan, Bahrain, Qatar và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) cũng đã tham gia vào các cuộc tấn công. 

 Tổng thống Syria Bashar-Al Assad (Ảnh: Reuters)

Tổng Thống Obama đã công bố chiến lược để đánh bại IS bao gồm việc hình thành một liên minh quốc tế chống lại tổ chức cực đoan này và cho phép Mỹ không kích IS ở Syria, song song với các cuộc không kích ở Iraq mà Hoa Kỳ đã tiến hành vào tháng 8.

Nhà Nước Hồi Giáo (IS) đã chiến đấu chống lại chính phủ Assad từ năm 2012. Trong tháng 6 năm 2014, nhóm này đã mở rộng các cuộc tấn công của vào phía bắc và tây Iraq. Chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả hai nước và buộc hàng ngàn người, chủ yếu là các tôn giáo thiểu số, chạy trốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm