Tân General Motors sắp ra mắt

Một GM mới hiệu quả hơn sắp được hiện thực hóa. (Ảnh: Xinhua/Reuters)
Một GM mới hiệu quả hơn sắp được hiện thực hóa. (Ảnh: Xinhua/Reuters)

Theo báo trên, hôm 6/7, Tòa án Phá sản New York (Mỹ) đã chấp thuận để GM thực hiện kế hoạch bán các tài sản sinh lời nhất cho Tân GM, công ty mới mà Chính phủ Mỹ sẽ giữ phần lớn cổ phần.

Thẩm phán Robert Gerber cho biết, sở dĩ tòa án chấp thuận kế hoạch này là muốn "cứu sống bệnh nhân đang hấp hối trên bàn mổ".

Trước đó, hôm 1/6, do tác động từ khủng hoảng kinh tế và kinh doanh sa sút, GM đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản và sẽ buộc phải thanh lý nếu kế hoạch bán tài sản không được thông qua.

Bằng việc cho phép bán tài sản này, Tân GM được biết đến với tên General Motors Company, sẽ sớm được ra mắt.

Bộ Tài chính Mỹ dự kiến sẽ nắm giữ 60,8% cổ phần tại công ty mới, Công đoàn ngành Ôtô Mỹ (UAW) giữ 17,5%, Chính phủ Canada nắm 11,7% và 10% còn lại thuộc quyền các cổ đông giữ phiếu nợ công ty.

Theo thỏa thuận, Tân GM với bộ máy gọn nhẹ hơn, sẽ điều hành các thương hiệu tốt nhất của Tập đoàn cũ, bao gồm Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC.

Những tài sản xấu (các thương hiệu không sinh lời, nhà máy cùng một số khoản nợ) của GM cũ sẽ được thanh lý. Theo ông Henderson, giá trị các tài sản bị thanh lý của GM ước khoảng 1,2 tỷ USD.

Dự kiến, Chính phủ Mỹ sẽ thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với Tân GM vào đầu năm 2010.

Theo VNN/Xinhua, AP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm