Tân Hoa xã chỉ trích việc ông Trump chơi Twitter

Trong bài bình luận ngày 4-1, Tân Hoa xã (Trung Quốc) chỉ trích việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dùng mạng xã hội Twitter để chỉ đạo ngoại giao quốc tế.

Theo Tân Hoa xã, “ngoại giao Twitter” có thể gây rắc rối. “Ai cũng thừa nhận ngoại giao không phải là một trò chơi. Như cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright đã nói, Twitter không nên là một công cụ của chính sách đối ngoại”.

Ông Trump được biết đến là người thường xuyên có các phát ngôn không đoán trước được trên Twitter. Nhiều phát ngôn có khoảng cách rất xa so với các chính sách hiện tại của Mỹ. Trong số này có nhiều phát ngôn gây tranh cãi về Trung Quốc.

Trong dòng trạng thái mới nhất về Trung Quốc trên Twitter cuối ngày 3-1, ông Trump chỉ trích Trung Quốc đã không nỗ lực đủ để kiềm chế tham vọng hạt nhân của láng giềng Triều Tiên.

Ông Trump từng có nhiều phát ngôn chỉ trích Trung Quốc trên Twitter. Ảnh: THE GATEWAY PUNDIT

Ông Trump từng có nhiều phát ngôn chỉ trích Trung Quốc trên Twitter. Ảnh: THE GATEWAY PUNDIT

Ông Trump từng dùng Twitter để cáo buộc Trung Quốc phá giá tiền tệ, quân sự hóa biển Đông. Trước đó nữa, ông Trump cũng thông báo trên Twitter sự kiện mình điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, tuyên bố không muốn ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”.

Phản ứng chính thức của Trung Quốc với các phát ngôn trên Twitter của ông Trump khá kiềm chế. Sau khi ông Trump tuyên bố không muốn ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”, phản ứng mạnh nhất của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ là nói mình “cực kỳ quan ngại”.

Thực ra ông Trump không chỉ dùng Twitter công kích mỗi Trung Quốc. Trong một dòng trạng thái mới đây nhất, ông Trump chỉ trích tình báo Mỹ chậm trễ báo cáo về cáo buộc Nga tấn công mạng. Twitter cũng được ông Trump dùng để chỉ trích các nhân vật chính trị đối lập với mình ở Mỹ, trong đó có Tổng thống Barack Obama, cũng như các chính sách của ông trong đó có bảo hiểm y tế.

Trả lời phỏng vấn CBS hồi tháng 11-2016, ông Trump cho biết sau khi chính thức nhậm chức tổng thống ông sẽ kiềm chế chơi Twitter. Tuy nhiên theo Tân Hoa xã điều này khó có khả năng xảy ra khi “Dùng Twitter đã trở thành một thói quen của ông Trump”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm