Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản

Hầu hết nạn nhân thiệt mạng đều ở tỉnh Osaka, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão, Reuters đưa tin.

Bão Jebi, hay còn gọi là bão “Swallow” ở Hàn Quốc được cho là cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua ở Nhật Bản kể từ trận bão khiến 48 người chết và mất tích vào năm 1993.

Những khu vực ở miền Tây Nhật Bản chịu ảnh hưởng của bão Jebi. Đồ họa: CNN

Ban đầu, bão Jebi đổ bộ vào đảo Shikoku vào trưa hôm 4-9, mang theo mưa lớn với sức gió lên tới 172 km/giờ. Sau đó, bão tiếp tục di chuyển đến đảo Honshu, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Nhật Bản. Cơn bão được dự báo sẽ suy yếu dần trong quá trình di chuyển về phía Bắc.

Trên vịnh Osaka, gió mạnh đã khiến một tàu chở dầu va chạm với một cây cầu, còn ở Kyoto, mái của một nhà ga đường sắt đã bị sập một phần. Tại đường cao tốc Meishin ở tỉnh Shiga, một số xe tải cũng bị gió quật ngã. Một xe tải khác gần như bị thổi bay khỏi một cây cầu nối đảo Shikoku và hòn đảo chính của Honshu.

Nhiều chuyến bay và một số chuyến tàu khu vực bị hủy bỏ. Các đường băng ở sân bay quốc tế Kansai của Osaka bị ngập nước khiến máy bay không thể cất cánh và hạ cánh.

Tàu chở dầu nặng gần 2.600 tấn đâm vào cầu nối liền sân bay Kansai với đất liền, khiến cả cầu và tàu đều bị hư hại. Ảnh: AP

Khoảng 3.000 hành khách mắc kẹt đã phải qua đêm tại sân bay Kansai. Một đoạn phim truyền hình cho thấy nhiều người đang xếp hàng dài để mua thức ăn và đồ uống tại một cửa hàng tiện lợi ở sân bay. Theo NHK, đến sáng 5-9,  các nhân viên sân bay đã bắt đầu đưa các hành khách mắc kẹt đến sân bay Kobe gần đó bằng tàu cao tốc.

Hiện tại, sân bay Kansai đang bị hư hại nghiêm trọng sau cơn bão nên sẽ mất khoảng vài ngày đến một tuần sân bay này mới đưa vào hoạt động trở lại.

Nhà chức trách đã yêu cầu hơn 1 triệu người ở các vùng bị ảnh hưởng phải sơ tán khỏi nhà cửa để tránh nguy cơ sóng lớn, ngập lụt và lũ quét. 

Mưa lớn khiến khoảng 1,61 triệu hộ gia đình ở Kansai và 95.000 hộ ở Shikoku sống trong cảnh mất điện. Các di sản văn hóa như đền cổ ở Kyoto, Nara và Shiga cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Các tuyến đường tại cố đô Kyoto có nhiều cây cối, biển hiệu, nhà cửa đổ ngổn ngang. 

Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản ảnh 3
Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka "tê liệt" sau bão. Nhân viên sân bay buộc phải dùng thuyền để di chuyển 3.000 hành khách đến sân bay lân cận. Ảnh: Reuters

Gần 14.000 người dân đã được sơ tán đến khu vực tị nạn, chủ yếu là các hội trường thành phố và phòng thể dục ở trường học. Bão Jebi mang theo lượng mưa lớn nhiều khả năng gây lũ lụt diện rộng ở miền Tây Nhật Bản.

Cơ quan chức năng đang ước tính thiệt hại do bão Jebi gây ra. Theo dự đoán, tổng thiệt hại có thể sẽ rất lớn. Sau khi đổ bộ miền tây, bão Jebi di chuyển theo hướng bắc, tiếp tục ảnh hưởng đến đảo lớn Honshu và sẽ tấn công Hokkaido tối nay. Chính quyền chín thành phố và thị trấn ở Honshu đã ban hành các lệnh sơ tán bắt buộc và 53 lệnh sơ tán không bắt buộc.

Một số hình ảnh sau cơn bão:

Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản ảnh 4
Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka ngập nước sau bão. Dự kiến phải mất một tuần sân bay này mới bắt đầu hoạt động lại bình thường. Ảnh: AP

Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản ảnh 5
Xe cộ bị bão Jebi thổi lật và làm hư hỏng nặng trên đường phố ở Osaka. Ảnh: AP

Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản ảnh 6
Cơn bão quật ngã nhiều cây xanh trên đường. Ảnh: Reuters

Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản ảnh 7
Một con sóng khổng lồ ở cảng Aki khi bão Jebi đổ bộ. Ảnh: AP

Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản ảnh 8
Những container hàng hóa bị gió bão thổi xô lệch ở một bến cảng. Ảnh: AP

Tan hoang sau khi bão Jebi ập vào Nhật Bản ảnh 9
Giấy tờ, tài liệu bị gió bão Jebi thổi bay tứ tung trong văn phòng của chính quyền tỉnh Gifu. Ảnh: EPA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm