Tân tổng thống Myanmar tuyên thệ nhậm chức

Theo Asian Nikkie Review, vị tân tổng thống Myanmar là trợ lý thân cận của bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD).

Ông Htin Kyaw tuyên thệ trước Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khine Than tại một phiên họp Quốc hội và hai phó tổng thống mới là ông Myint Swe và Henry Van Thio cũng thực hiện nghi thức tương tự.

Sau đó, 18 thành viên mới của nội các, trong đó có bà Suu Kyi cùng tuyên thệ chung. Bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống Myanmar theo như luật pháp nước này và trong nội các mới, bà giữ chức bộ trưởng Ngoại giao và ba vị trí khác.

Tân tổng thống Myanmar Htin Kyaw (thứ hai từ phải sang)trong buổi tuyên thệ nhậm chức ngày 30-3. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, ông Htin Kyaw nói rằng chính phủ sẽ thực hiện các chính sách trên nền tảng hòa giải dân tộc để đạt được sự đoàn kết nội bộ và rằng nỗ lực này sẽ được thực hiện để cải thiện đời sống của người dân Myanmar.

Vị tân tổng thống Myanmar cũng nói rằng ông sẽ gánh vác "trách nhiệm để có được một bản hiến pháp phù hợp với các chuẩn mực dân chủ và thích hợp với đất nước chúng ta" và cam kết rằng chính phủ mới sẽ "nỗ lực hết mình để thực hiện những mong muốn của người dân".

Theo Reuters, nhiều nhà lập pháp của đảng NLD đã khóc khi Myanmar có tổng thống đầu tiên không có mối liên hệ với quân đội trong hơn nửa thế kỷ. Họ cảm thấy xúc động trước thành tựu lớn, sau nhiều thập kỷ đấu tranh, trong đó có năm tháng nhiều người bị bỏ tù hoặc như bà Suu Kyi bị giam lỏng tại nhà.

Ông Htin Kyaw, 70 tuổi, là thành viên Ủy ban điều hành trung ương của NLD và trợ lý thân cận của bà Suu Kyi. Ông trở thành vị tổng thống dân chủ đầu tiên của Myanmar sau hơn 50 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm