Tân tổng thống Paraguay vấp sức ép quốc tế

Hôm trước đó, trong phiên họp luận tội, Thượng viện đã phế truất Tổng thống Fernando Lugo.

Ngày 15-6, cảnh sát tiến hành trục xuất 150 người dân chiếm đất trong khu rừng bảo tồn 2.000 ha thuộc một nhà chính trị đảng Colorado (đối lập). Xung đột xảy ra làm 11 nông dân và sáu cảnh sát thiệt mạng. Phe đối lập chiếm đa số trong Quốc hội tố cáo Tổng thống Fernando Lugo phải chịu trách nhiệm.

Quốc hội còn buộc tội tổng thống bốn vụ: Cho phép các đảng cánh tả tổ chức đại hội trong căn cứ quân sự vào năm 2009, cho phép 3.000 người chiếm một nông trại đậu nành của người Brazil, chặn bắt không thành công các phần tử Quân đội Nhân dân Paraguay (ly khai), ký nghị định thư quốc tế mà không chuyển cho Quốc hội phê chuẩn.

Ngày 23-6 (giờ địa phương), tân Tổng thống Federico Franco đã tuyên thệ nhậm chức và chỉ định hai bộ trưởng Nội vụ và Ngoại giao, hai vị trí đầu tiên trong chính phủ mới. Ông cho biết bộ trưởng Ngoại giao mới sẽ đến ngay các nước Argentina, Brazil và Uruguay.

Nhiều nước Mỹ La tinh đã lên án hành vi phế truất tổng thống vội vã của Paraguay là đảo chính bất hợp pháp. Argentina và Brazil đã triệu hồi đại sứ ở Paraguay. Các tổng thống Argentina, Ecuador, Bolivia, Venezuela tuyên bố không thừa nhận tổng thống mới ở Paraguay. Colombia, Mexico và Chile lấy làm tiếc vì Tổng thống Fernando Lugo không có thời gian để tự bảo vệ. Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ tố cáo đây là hành vi xâm phạm nhà nước pháp quyền. Liên minh châu Âu cũng đã bày tỏ thái độ quan tâm.

Ông Fernando Lugo, 61 tuổi, là tổng thống cánh tả đầu tiên cầm quyền ở Paraguay sau 62 năm trị vì của đảng bảo thủ. Ông nổi tiếng với danh xưng “giám mục của người nghèo (ông cởi áo dòng vào năm 2006) và là người hay giúp đỡ người nghèo khó.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm