Tàng hình F-22 của Mỹ đối đầu Su-25 Nga tại Syria

Hai máy bay chiến đấu tàng hình F-22A Raptor của Mỹ đã đối đầu hai máy bay chiến đấu Su-25 của Nga trên bầu trời Syria, CNN dẫn thông tin từ hai quan chức quốc phòng Mỹ.

Sự việc diễn ra ngày 13-12, khi hai máy bay Nga bay qua vùng trời phía trên sông Euphrates, phía đông “ranh giới giảm căng thẳng” được cho là phân chia địa bàn hoạt động ở Syria cho máy bay Nga và máy bay liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Hai chiếc F-22A Raptor Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo hai chiếc Su-25 của Nga, sau khi hai chiếc Su-25 nhiều lần vượt qua ranh giới giảm căng thẳng.

Một trong hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết can dự vụ đối đầu này còn có một chiếc máy bay chiến đấu Su-35 khác của Nga. Quan chức này cho biết phía liên quân quốc tế đã báo cho phía Nga về sự cố thông qua đường dây nóng giảm căng thẳng hai bên thiết lập trước đó.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22A Raptor của Mỹ. Ảnh: REUTERS
Máy bay chiến đấu tàng hình F-22A Raptor của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Bộ Chỉ huy Trung ương Không quân Mỹ giám sát các chiến dịch trên không ở Syria cũng xác nhận với CNN về sự việc này.

Nói với CNN, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Trung ương Không quân Mỹ Damien Pickart cho biết sau khi vượt qua ranh giới giảm căng thẳng, hai chiếc Su-25 “nhanh chóng bị hai chiếc F-22A Raptor - vốn có nhiệm vụ bảo vệ trên không, hỗ trợ các lực lượng mặt đất đánh IS - ngăn chặn”.

“Hai chiếc F-22 đã nỗ lực thuyết phục hai chiếc Su-25 rời khỏi không phận giảm căng thẳng của chúng tôi, bao gồm bắn pháo sáng ở cự ly gần và thực hiện nhiều cuộc gọi qua kênh khẩn cấp để chuyển thông điệp đến các phi công Nga rằng họ cần rời khỏi khu vực” - ông Pickart cho biết.

Ông Pickart cáo buộc các phi công Nga đã thao tác bay nguy hiểm trong quá trình đối đầu: “Một chiếc Su-25 bay sát một chiếc F-22A khiến chiếc F-22A này phải trở mình nguy hiểm để tránh va chạm trên không”. Cũng theo ông Pickart, trong suốt sự cố, có một chiếc Su-35 của Nga bay dọc sông Euphrates và được một chiếc F-22A khác theo dõi.

Ông Pickart cho biết cuộc đối đầu kéo dài đến 40 phút. Sau đó các máy bay Nga bay về phía tây của sông Euphrates.

Gặp nhau bên lề hội nghị APEC ở Đà Nẵng tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ra tuyên bố chung, cam kết sẽ tiếp tục các biện pháp giảm căng thẳng ở Syria, trong đó có duy trì các kênh giao tiếp quân sự.

Tuy nhiên trao đổi với CNN, ông Pickart tố Nga đã nhiều lần vi phạm thỏa thuận: “Đầu tháng 11 chúng tôi đã đồng ý miệng qua các kênh giảm căng thẳng rằng Nga sẽ duy trì hiện diện ở phía tây sông Euphrates và liên quân sẽ hoạt động ở phía đông. Từ khi có thỏa thuận, mỗi ngày phía Nga vẫn bay sang không phận chúng tôi hoạt động ở phía đông từ 5-8 lần, tương đương 10% số chuyến bay của Nga và cả Syria trong một ngày”.

“Nếu phía nào muốn vượt qua sông vì bất cứ lý do gì, trước tiên phải liên lạc qua đường dây nóng. Hành động của Nga gây khó cho các phi công của chúng tôi để nhận biết liệu các phi công Nga cố ý hay vô tình. Quan ngại lớn nhất của liên minh là chúng tôi có thể sẽ phải bắn máy bay Nga vì hành động của Nga đe dọa đến hoạt động trên không và mặt đất của chúng tôi” - theo ông Pickart.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm